เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 18/2565 ว่า วันนี้มีการรายงานสถานการณ์น้ำฝน น้ำเหนือ น้ำหนุน ซึ่งยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ที่ต้องเฝ้าระวังคือน้ำฝั่งตะวันออก ตอนนี้น้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปล่อยอยู่ประมาณ 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งยังไม่ถึงระดับวิกฤติ ประมาณ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งจริงๆ แล้วสามารถรับได้ถึง 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้ กรมชลประทานผันน้ำส่วนใหญ่มาที่แม่น้ำเจ้าพระยา อาจทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มถึง 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่เรายังสามารถควบคุมได้

อย่างไรก็ตาม กทม. พร้อมรับมือทุกด้าน มีการประสานงานกับกรมชลประทานอย่างเข้มข้น มีการกั้นกระสอบทรายตามแนว และจุดฟันหลอ คิดว่าน่าจะเป็นช่วงวันที่ 7-10 ก.ย. 65 ที่น้ำทะเลหนุนและน้ำเหนือจะไหลลงมา แนวป้องกันเขื่อนทุกจุดมีผู้รับผิดชอบดูแล มีการพร่องน้ำในคลองเท่าที่สามารถพร่องได้ เพื่อเตรียมรับมือ ตอนนี้สถานการณ์น้ำทางด้านตะวันออกเริ่มดีขึ้น มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่ม เพื่อให้น้ำออกมาที่พระโขนงได้ดีขึ้น ในระยะยาวสุดท้ายแล้วต้องดูว่าในอนาคตถ้าแม่น้ำเจ้าพระยาปล่อยจากข้างบนมาเยอะขึ้นต้องบริหารจัดการอย่างไร คงต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ถ้าจะเป็นห่วงคือ ปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ที่บางทีไม่ได้กดดันแค่เรา แต่กดดันฝั่งปากน้ำสมุทรปราการด้วย ทำให้เราไม่สามารถระบายออกทางอื่นได้ ถ้าด้านนอกเต็มหมด ก็ต้องไหลเข้ามาที่ประเวศ พระโขนง เป็นหลัก ตอนนี้ต้องเร่งประสิทธิภาพของพระโขนงให้สูงสุด หรือประตูตรงคลองเตยก็ต้องเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้อย่างน้อยสามารถนำน้ำออกจากประเวศ แถวเฉลิมพระเกียรติ แถวอ่อนนุช ก็จะดีขึ้น ซึ่งพื้นที่ 98% ของ กทม.ไม่มีน้ำท่วมขัง ถือว่าปฏิบัติการได้ตรงตามแผน