สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ว่ากลุ่มตาลีบันประกาศเมื่อวันอาทิตย์ เรื่องการยึดเมืองคุนดุซ เมืองเอกของจังหวัดคุนดุซ เมืองซาร์-อี-โปล เมืองเอกของจังหวัดซาร์-อี-โปล และเมืองตาโลกัน เมืองเอกของจังหวัดทาการ์ ทำให้นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มตาลีบันยึดครองเมืองเอกในอย่างน้อย 5 จังหวัด จากทั้งหมด 34 จังหวัด โดยรัฐบาลเสียเมืองซารัง เมืองเอกของจังหวัดนอมรอซ เป็นแห่งแรก ตามด้วยเมืองเชอร์เบอร์กัห์น ในจังหวัดจอซจัน
กลุ่มตาลีบันชักธงสัญลักษณ์เหนือป้อมตรวจการ ที่จัตุรัสใจกลางเมืองคุนดุซ
ทั้งนี้ การเสียเมืองคุนดุซถือเป็นความสูญเสียทางยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าสายสำคัญ กับหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียกลาง และตอนนี้กองทัพอัฟกานิสถานกำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อป้องกันท่าอากาศยานและฐานทัพขนาดใหญ่ ซึ่งเคยเป็นที่ประจำการของทหารจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต )
ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงคาบูลออกแถลงการณ์ ขอให้พลเมืองอเมริกันซึ่งยังอยู่ในอัฟกานิสถาน "เดินทางออกนอกประเทศให้เร็วที่สุด ด้วยช่องทางบินพาณิชย์ที่ยังมีอยู่" เนื่องจากแม้รัฐบาลวอชิงตันจัดเที่ยวบินอพยพในอนาคต "แต่จำนวนที่นั่งอาจมีอย่างจำกัด" ซึ่งเป็นแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาแบบเดียวกับรัฐบาลสหราชอาณาจักร.

เครดิตภาพ : AP