สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ว่าคณะกรรมาธิการด้านการตรวจสอบวินัยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ ประจำมณฑลเจียงซู ที่อยู่ริมชายฝั่งทางตะวันออกของจีน ประกาศดำเนินการ "ตรวจสอบทางวินัย" ต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูง 6 คน เนื่องจาก "ไม่มีประสิทธิภาพในการบังคับใช้นโยบายป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19" ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ จากท่าอากาศยานนานาชาติลู่โข่ว ในเมืองนานกิง หรือหนานจิง และกระจายไปสู่เมืองใหญ่อีกหลายสิบแห่งทั่วประเทศ
ทั้งนี้ บุคคลที่ถูกลงโทษทางวินัย รวมถึงนายฟาง จงโหยว เลขาธิการคณะกรรมาธิการสาธารณสุขเมืองนานกิง ซึ่งต้องพ้นจากตำแหน่งทันที เนื่องจาก "ทำงานได้ต่ำกว่ามาตรฐานมาก แม้มีการตักเตือนจากผู้บังคับบัญชาแล้วหลายครั้ง" ขณะที่นายหู ว่านจิน รองนายกเทศมนตรีเมืองนานกิง "ต้องรับโทษทางวินัย" จากการบริหารจัดการมาตรการป้องกันและควบคุมโรค "ที่ไร้ประสิทธิภาพ"
ส่วนบุคคลซึ่งต้องรับโทษหนักที่สุดเท่าที่มีการเปิดเผย น่าจะเป็นนายหวัง เฉา รองผู้จัดการทั่วไปของกลุ่มบริษัทท่าอากาศยานตะวันออก ซึ่งรับผิดชอบมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่ท่าอากาศยานนานาชาติลู่โข่ว "ถูกจับกุมและสอบสวน" กรณี "ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ ส่งผลให้เกิดความสูญเสียใหญ่หลวง"
ขณะที่เทศบาลเมืองนานกิงประกาศการลงโทษทางวินัยเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นอีก 9 คน และยืนยันการขยายผลการสอบสวนไปยัง "เจ้าหน้าที่อีกหลายสิบคน" ด้วย.

เครดิตภาพ : AP