เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่วัดศรีทัศน์ หรือ วัดบ้านหนองนาคำ ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานีนายวีระชัย นามไพโรจน์ และนายยงยุทธ หาสอดส่อง สารวัตรกำนัน ต.หนองนาคำ นายคำไกร โพธิ์สุวรรณ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 12 บ้านหนองไผ่คำ ต.หนองนาคำ ตำรวจชุมชนตำบลหนองนาคำ และชาวบ้าน ร่วมกันควบคุมตัว พระมงคล จันทะเสน อายุ 53 ปี  พระลูกวัดป่าสิริมงคล บ้านหนองไผ่คำเพื่อให้ พระมหาประพันธ์ อาจาโร เจ้าอาวาสวัดศรีทัศน์ และเจ้าคณะตำบลหนองนาคำทำพิธีสึก

โดยให้พระมงคล หรือ นายมงคล กล่าววาจาลาสิกขาขาดจากความเป็นพระ หลังจากมีอาการเมาสุรา และมีพฤติกรรมใช้อุบายให้ญาติโยม ไปซื้อเหล้าขาว ที่ร้านค้าในหมู่บ้านว่า จะเอาเหล้าขาวมาประกอบพิธีกรรม เพราะเจ้าของร้านค้า ไม่ยอมขายให้ก่อนเจ้าของร้านค้าจะไปบอกผู้ใหญ่บ้าน ให้จับตาดูพฤติกรรมพระรูปนี้ที่กระทำผิดวินัยของสงฆ์ และไม่สมควรห่มผ้าเหลืองเพราะไม่อยากให้ชาวบ้านไม่ศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา

กระทั่งทางชาวบ้าน พร้อมด้วย นายวีระชัย นายยงยุทธ นายคำไกร และคณะกรรมการวัดป่าสิริมงคล ตำรวจชุมชนตำบลหนองนาคำ และชาวบ้านรวมทั้งหมด 10 กว่าคน ได้ล้อมกุฏิพระมงคลฯ หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่า พระมงคลฯมีอาการเมาเหล้า เมื่อไปถึงกุฏิ ก็ได้กลิ่นเหล้าหึ่ง ขณะที่พระมงคลฯ ก็ยอมรับว่าดื่มเหล้าขาวจริง โดยนำมาใส่ขวดน้ำพลาสติกดื่มเวลาทำงานอยู่ภายในวัด และขอเข้าไปเก็บทรัพย์สินมีค่าภายในกุฏิ จากนั้นได้ทำการลาสึกด้วยตัวเอง โดยนุ่งกางเกงขาสั้นสีดำ ออกมาจากกุฏิเพียงตัวเดียว จากนั้นได้มีการนำตัวไปกล่าววาจาลาสิกขาต่อหน้าพระพุทธรูป และเจ้าคณะตำบล ส่วนการตรวจปัสสาวะพบเป็นสีม่วงนั้นพระมงคลฯบอกว่า สาเหตุจากการกินยารักษาโรคหอบหืด จึงทำให้ผลตรวจมีผลเป็นบวกและไม่ได้เสพยาเสพติดแต่อย่างใด

นายมงคล กล่าวว่า เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ตนบวชที่วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ (มหานิกาย)และเพิ่งเดินทางมาจำพรรษาที่วัดสิริมงคล ประมาณ 10 เดือนเพราะมีญาติอยู่ที่บ้านหนองไผ่คำ และยอมรับว่าดื่มเหล้าขาวจริง แต่เพิ่งดื่มมา 3 วันติดต่อกัน ตั้งแต่บวชเป็นพระก็ไม่เคยดื่มส่วนเหล้าขาวที่ตนดื่มนั้น มีโยมนำมาประกอบพิธีเจิมรถยนต์ และพิธีกรรมต่างๆซึ่งในพิธีมีรูปเหมือนพระฤาษี จึงต้องดื่มแทนพระฤาษีเพื่อท่านจะได้ดื่มเหล้าพิธีผ่านตนด้วยกัน รู้อยู่ว่าพระดื่มเหล้าผิดวินัยสงฆ์แต่มันอดใจไม่ไหว ประกอบกับช่วงนี้ทำงานในวัดเหนื่อยจึงลองเอามาจิบดูก็รู้สึกหายเหนื่อย แต่ในใจก็รู้สึกผิดในสิ่งที่ตนทำลงไป  และถูกจับได้ จึงเดินเข้าไปทำการสึกด้วยตัวเองภายในกฏิแต่ชาวบ้านไม่ยอม