ข่าว “เดลินิวส์” เกาะติดมหากาพย์ศูนย์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือที่รู้จักในนาม “อควาเรียมหอยสังข์” ภายในวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา ที่ก่อสร้างไม่เสร็จ ทิ้งร้างมานาน 14 ปี โดยโครงการนี้ใช้งบประมาณ 1.8 พันล้านบาท ผู้รับเหมาเบิกจ่ายไปแล้ว 1.4 พันล้านบาท จนหลายฝ่ายเรียกร้องให้ตรวจสอบและเชียร์ก่อสร้างให้แล้วเสร็จ เตรียมยื่นทวงถามทิศทางการแก้ไขปัญหาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่จะลงพื้นที่วันที่ 26 ส.ค.นี้ และเรียกร้องให้ ป.ป.ช.ส่วนกลางชี้แจงบทสรุปให้ชัดเจน เนื่องจากข้อมูลส่งถึงมือตั้งแต่ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และมีการชี้มูลความผิดเกี่ยวข้องผู้บริหารในกรมอาชีวศึกษาไปแล้วด้วยนั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 12.00 น. วันที่ 23 ส.ค. นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สขลา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะเจ้าของพื้นที่ตั้งอควาเรียมหอยสังข์ เปิดเผยว่า ส.ส.พปชร.ทั้ง 4 เขตเลือกตั้งใน จ.สงขลา เป็นห่วงเรื่องนี้มานาน ถูกทิ้งร้างมากว่า 14 ปี ไม่มีการแก้ปัญหาใดๆ จากรัฐบาล และจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จนเครือข่ายพลเมืองสงขลา เคลื่อนไหวด้วยการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ผ่าน ผวจ.สงขลา เพื่อผลักดันให้ก่อสร้างต่อให้แล้วเสร็จและในฐานะ ส.ส.ทั้ง 4 คน เคยยื่นหนังสือนายกฯ ไปแล้ว คราวที่ไปตรวจราชการที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 2 เดือนที่แล้ว เพื่อให้จัดสรรงบประมาณก่อสร้างดำเนินการให้เสร็จเสียที

“เรื่องอควาเรียมหอยสังข์ ประชาชนและผู้หลักผู้ใหญ่ใน จ.สงขลา วิพากษ์วิจารณ์กันมาก และมีการติดตามความคืบหน้าจากเลขานุการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง จนทราบว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการกรมอาชีวศึกษาในการประชุมหารือว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร น่าจะได้คำตอบในไม่ช้านี้ ส่วนในเรื่องการ ไต่สวนของ ป.ป.ช. เพื่อหาผู้ที่มีความผิด เกี่ยวกับการเบิกจ่าย การทิ้งงาน ตนไม่ได้ติดตาม จึงไม่ทราบรายละเอียด แต่ก็ทราบ ศธ.ได้สั่งสอบสวนข้อเท็จจริง พบมีการทุจริตเกิดขึ้น และส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวน ตั้งแต่ปี 2561 แล้ว แต่ทำไมไม่คืบหน้าเลย เรื่องนี้ไม่ทราบ” ส.ส.สงขลา เขต 1 กล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งว่า ปัญหาการทุจริต ที่เกิดขึ้นกับโครงการ อควาเรียมหอยสังข์ ผู้ที่ลงนามให้ทำการ ป.ป.ช. ไต่สวนข้อเท็จจริง คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอนาย นายรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี 2561 หลังจากดำรงคำแหน่งนายกฯ 3 ปี และก่อนหน้านี้สมัย นพ.ธีรเกียรติ เจริญศิลป์ เป็น รมว.ศธ. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง มีความเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเรื่องของการเบิกจ่าย การแก้แบบไม่สุจริตจำนวนหนึ่ง ซึ่งคณะกรรมการส่งเอกสารไปยัง ป.ป.ช. และสมัยนั้นประธานการสอบสวนข้อเท็จจริง ได้แก่ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ อดีตปลัดกระทรวง ศธ. คณะกรรมการ ประกอบด้วย นายคมสัน มาลีสี นายปัญญา สังขนันท์ นายภัทรพงษ์ จิ๋วหนองโพธิ์ นายวุฒิชัย ธรรมดา นางศิริรัตน์ วสุวัต นายชาญชัย พงศ์ภัสสร นายพีรพล พูลทวี นายวรวุฒิ ดำขำ น.ส.จตุราภรณ์ รอดเกลี้ยง น.ส.รุ่งทิพย์ ลิ้มกอปอไพบูลย์ โดยมี พล.ท.โกศล ปทุมชาติ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ นายเขมทัตต์ พลเดช นายอำนวย พาณิชย์กุลพงศ์ เป็นคณะที่ปรึกษา แต่หลังจากที่ ป.ป.ช. รับหนังสือมาแล้ว ก็ตั้งอนุกรรมการเพื่อไต่สวนข้อเท็จจริงแล้วคดีนี้ก็เงียบไป

“บริษัทที่เป็นคู่สัญญาของกรมอาชีวศึกษาที่รับงานก่อสร้าง ตรวจสอบในเบื้องต้นมีพิรุธหลายอย่าง เช่น เป็นบริษัทเล็กๆ ไม่มีพนักงาน และยังถูกกรมสรรพากร ติดตามภาษีคงค้างเพื่อให้ไปชำระภาษี ปี 2560 ก็ถูกขึ้นบัญชีการมีภาษีที่ยังไม่ได้ชำระ ข้อสงสัยเกี่ยวข้องกับการทุจริต คือเงินงวดแรกที่ผู้ว่าจ้างต้องจ่ายให้ 15% ของวงเงิน หรือ 125 ล้านบาท ก็ไม่ได้ใช้ในการก่อสร้าง เพราะเป็นค่าคอมมิสชั่น ข้าราชการบางรายที่เกี่ยวข้องกับโครงการ”

ส่วน นายนครินทร์ บุญคง ตัวแทนภาคประชาชน จ.สงขลา กล่าวว่า ได้เปิดเผยว่า เครือข่ายพลเมืองสงขลาไม่ได้เรียกร้องให้ก่อสร้าง อควาเรียมหอยสังข์ต่อให้เสร็จอย่างเดียว แต่ขอเรียกร้องให้นายกฯ และ ป.ป.ช. เร่งหาตัวผู้กระทำผิดทุจริตมาลงโทษด้วย เพราะงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างเป็นภาษีประชาชน และชาวสงขลา ขอขอบคุณเดลินิวส์ทั้ง นสพ.และออนไลน์ที่นำเรื่องนี้ เผยแพร่ให้สังคมได้รับทราบเพื่อให้เห็นถึงการทุจริตที่เกิดขึ้นในโครงการและการแก้ไขปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า อควาเรียมหอยสังข์ ที่เดลินิวส์นำเสนอไปต่อเนื่องนั้น ได้รับความสนใจในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง มีการแชร์ข้อมูล แชร์เรื่องราวต่างๆ เป็นมหากาพย์ มีผู้คนเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา จำนวนมาก อาทิ อยากให้จัดงบประมาณก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ไม่ควรปล่อยทิ้งร้าง และจะต้องมีคนรับผิดชอบในความเสียหาย

วันเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายให้นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามกับสื่อมวลชนในประเด็นต่างๆ แทน และมีการกล่าวถึงการก่อสร้างอควาเรียมหอยสังข์ทิ้งร้างที่ จ.สงขลา และเครือข่ายภาคประชาชนเตรียมร้องเรียนนายกฯ ระหว่างลงพื้นที่สงขลา 26 ส.ค.นี้ ว่า เรื่องนี้ได้มีการตรวจสอบมาหลายส่วนแล้วที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีกรมอาชีวศึกษาเป็นเจ้าของงานโครงการก่อสร้าง

ทั้งนี้อาจจะมีเรื่องงบประมาณต่างๆ ที่ในช่วงแรกมีการเบิกจ่ายกันไป แต่อาจมีการศึกษาไม่ครบถ้วนในส่วนที่จะเป็นอควาเรียมทั้งหมด ที่ผ่านมามีลำดับขั้นตอนพิจารณาการเพิ่มงบประมาณ รวมทั้งการพิจารณาแนวทางในการปรับเปลี่ยนอควาเรียมเป็นส่วนงานอื่นๆ ด้วย ดังนั้นเรื่องนี้จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือเพื่อหาข้อสรุปและย้อนดูปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมหาทางแก้ไข รวมถึงการสอบถามความคิดเห็นต่างๆ กับประชาชนในพื้นที่และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยจะหารือกันและขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบราชการทุกประการ.