นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. ได้นำข้อเสนอแนะของประชาชนผู้ใช้บริการ มาปรับปรุงการให้บริการบริเวณสถานีรถไฟบางซื่อ (ฝั่งตรงข้ามสถานีกลางบางซื่อ) โดยได้ติดตั้งเพิ่มจำนวนเก้าอี้ผู้โดยสาร ให้มีจำนวนเพียงพอต่อผู้ใช้บริการ พร้อมกับจัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเพื่อให้มีความสะอาด อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา รวมถึงยังได้ดำเนินการปรับปรุงห้องน้ำภายในสถานี จัดหาผู้รับเหมารายใหม่มาดูแลปรับปรุงบริเวณห้องน้ำ ให้พร้อมบริการแก่ประชาชนอย่างเร่งด่วน ซึ่งจะเริ่มเข้าดำเนินการปรับปรุงห้องน้ำภายในสิ้นเดือน ส.ค.65

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาห้องน้ำในสถานีรถไฟบางซื่อ เกิดจากช่วงที่ผ่านมา รฟท. ได้ทำสัญญากับเอกชนรายหนึ่งให้เช่าพื้นที่ห้องน้ำภายในสถานี แต่ปรากฏว่าระหว่างสัญญาเช่า เอกชนดังกล่าวไม่ได้ทำการปรับปรุง ดูแลความสะอาดห้องน้ำตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ อีกทั้งยังค้างค่าเช่าต่อ รฟท. อยู่อีกหลายงวด รฟท. จึงได้บอกเลิกสัญญาเช่า และดำเนินการฟ้องร้องบังคับคดีให้ออกจากพื้นที่โดยด่วน ต่อมา รฟท. ได้รับคำตัดสินให้เป็นผู้ชนะคดี แต่เอกชนรายนี้ยังคงดื้อแพ่งไม่ยอมออกจากพื้นที่ โดยขอประนีประนอมจ่ายเงินค่าเช่าแก่ รฟท. แต่สุดท้ายยังไม่ยอมจ่ายตามที่ตกลง

จนกระทั่งเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา การดำเนินคดีมีผลบังคับใช้ รฟท. จึงเข้าดำเนินการให้ผู้รับเหมารายดังกล่าวออกจากพื้นที่ และปัจจุบันได้ออกจากพื้นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับปล่อยห้องน้ำให้อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมไว้ให้ รฟท. แก้ไข ดังนั้นระหว่างนี้ รฟท. จึงเร่งจัดหาเอกชนรายใหม่ เข้ามาดำเนินการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน เพื่อให้กลับมาเปิดให้บริการแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. มีความมุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการรถไฟ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก สะอาด ปลอดภัย และพึงพอใจสูงสุด โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ ตามสถานีรถไฟทั่วประเทศ เร่งสำรวจตรวจสอบการให้บริการต่างๆ ทั้งภายใน และโดยรอบสถานี ให้พร้อมต่อการให้บริการแก่ผู้โดยสารตลอดเวลา รวมถึงให้สำรวจการให้บริการของเอกชนคู่สัญญา ที่เข้ามาให้บริการแก่ประชาชนว่ามีการให้บริการที่ดี เอารัดเอาเปรียบประชาชนหรือไม่ หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข จนทำให้ผู้โดยสารเดือดร้อนขอให้ยกเลิกสัญญาโดยทันที

นายเอกรัช กล่าวด้วยว่า รฟท. ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นของประชาชน และพร้อมน้อมรับทุกคำติชมต่อการให้บริการ เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้น โดยยึดความต้องการของประชาชนเป็นศูนย์กลาง สำหรับผู้ที่ต้องการติดต่อสอบถาม ร้องเรียน หรือเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ ต่อ รฟท. ติดต่อได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง.