ศึกมวยชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (115 ปอนด์) ของสภามวยโลก (WBC) ที่สังเวียน เดอะ ฟอรัม, อิงเกิลวูด ในนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันศุกร์ที่ 26 เม.ย. ที่่ผ่านมา หรือตรงกับช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 27 เม.ย. ตามเวลาประเทศไทย “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น เจ้าของแชมปืโลกชาวไทย ขึ้นชกป้องกันแชมป์โลกสมัยที่ 2 ไฟต์ที่ 4 เป็นไฟต์บังคับกับ “เอล กัลโญ” ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราดา นักชกเม็กซิกัน คู่ปรับเก่า และรองแชมป์โลกอันดับ 1 ซึ่งถือเป็นไฟต์ล้างตา หลังแชมป์โลกชาวไทยเคยเอาชนะคะแนนคู่ชกจากแดนจังโก้รายนี้อย่างดุเดือดไม่เป็นเอกฉันท์มาแล้ว ณ สังเวียนแห่งเดียวกันนี้ เมื่อ 24 ก.พ. ปีที่แล้ว

เปิดฉากการชกยกแรก “เจ้าแหลม” ซึ่งขึ้นเวทีในมุมน้ำเงิน และอยู่ในชุดกางเกงสีทองขลิบแดง สร้างความประหลาดใจด้วยการการ์ดซ้ายออก จากที่ปกติเป็นมวยการ์ดขวาออก โดยทั้งคู่ยืนปักหลักแลกกำปั้นแต่เป็น เอสตราดา ที่ต่อยได้จะแแจ้งกว่า ยกสอง ศรีสะเกษ เปิดเกมเดินเบียดจิ้มซ้ายลำตัวนำทางแล้วตามด้วยขวาตรง ขณะที่ผู้ท้าชิงอาศัยจังหวะฉาบฉวยดักต่อยวงนอก ยกสาม ต้นยก ศรีษะเกส เดินต่อยขวาตรงได้สวย ๆ หลายหมัด ขณะที่ เอสตราดา ยังคงอาศัยจังหวะดักจิ้มไม่เข้าปะทะเช่นเคย ขึ้นยกสี่ แชมป์โลกชาวไทยเดินเน้นอัดลำตัวได้สวย ๆ ผู้ท้าชิงโดนเข้าไปหลายหมัดเริ่มมีอาการตัวโก่งให้เห็น แต่ช่วงท้าย นักชกจังโก้มีดักอัปเปอร์คัตตามด้วยหมัดชุดเข้าหน้าแชมป์โลกได้หลายหมัด ยกห้า เอสตราดา อาศัยความเร็วที่เหนือกว่า ดักต่อยหมัดชุดอยู่วงนอกได้สวย ๆ หลายครั้ง ขณะที่ ศรีสะเกษ พยายามเน้นตัดลำตัวเป็นหลัก แต่เข้าไม่ค่อยถึงตัวผู้ท้าชิงเท่าไหร่นัก

ขึ้นยกหก แชมป์โลกชาวไทยเปิดหัวได้สวย ยิงซ้ายขวาส่งผู้ท้าชิงเอียงไปติดเชือก นอกจากนั้นยังยิงขวาได้สวย ๆ หลายหมัด แต่ เอสตราดา ยังสเตปเท้าวนออกซ้ายขวาไม่ยอมเป็นเป้านิ่ง ยกเจ็ด เอสตราดา ยิ่งชกยิ่งมั่นใจ เปลี่ยนเกมมาเดินขู่เข้าใส่ ออกหมัดเข้าจัง ๆ ได้หลายครั้ง แถมยังมีกวักมือท้าทายให้แชมป์โลกเดินเข้ามาต่อยลำตัวอีกด้วย ยกนี้เป็นของผู้ท้าชิงชัดเจน เข้าสู่ยกแปด เอสตราดา ยังเป็นฝ่ายเดินเข้าหา ช่วงปลายยกเดินจิ้มเข้าหน้า ศรีสะเกษ เต็ม ๆ หลายหมัดจนแชมป์โลกเริ่มออกอาการหลงเหลี่ยม ยกเก้า ศรีสะเกษ เปลี่ยนกลับมาเป็นการ์ดขวาออก ซึ่งเริ่มเห็นผล เดินจิ้มซ้ายเข้าหน้าผู้ท้าชิงได้เต็ม ๆ หลายหมัด

ยกที่สิบ เอสตราดา ไม่หนี ยืนปักหลักแลกหมัดด้วย ขณะที่ ศรีสะเกษ เริ่มมีหมัดชุดซึ่งทำได้สวย ๆ หลายครั้ง ยกสิบเอ็ด เปิดหัวมาแชมป์โลกชาวไทยเดินอัดลำตัว แต่พลาดโดนต่ำกว่าเข็มขัดเต็ม ๆ ผู้ตัดสินต้องให้ เอสตราดา พักสักครู่ก่อนชกกันต่อ หลังจากนั้น แชมป์โลกชาวไทยเดินหน้าชวนทะเลาะยิงหมัดเป็นชุด แต่ผู้ท้าชิงไม่หวั่น ยืนปักหลักโต้ได้สวย ๆ ยกสิบสอง ยกสุดท้าย แชมป์โลกไทยไม่มีอะไรเสีย เดินบู๊เต็มกำลัง ขณะที่ผู้ท้าชิงก็ไม่หนี ยืนปักหลักแลกด้วย ครบ 12 ต้องตัดสินด้วยคะแนน ผลปรากฏว่าเป็น เอสตราดา ที่เอาชนะคะแนนไปอย่างเป็นเอกฉันท์ 116-112, 115-113 และ 115-113 แย่งแชมป์ไปครองได่้สำเร็จ เพิ่มสถิติเป็นชนะ 39 แพ้ 3 โดยชนะไม่ครบยก 26 ครั้ง ส่วน ศรีสะเกษ แพ้เป็นครั้งที่ 5 โดยชนะ 47 เสมอ 1 และชนะแบบไม่ครบยก 41 ครั้ง

เครดิตภาพ : ทวิตเตอร์ @DAZN_USA