ยังคงเป็นสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าติดตามอย่างต่อเนื่อง สำหรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ ณ ขณะนี้ ได้มีการฉีดวัคซีนจากภาครัฐ ให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมักจะพบเห็นผู้ออกมาแจ้งอาการผลข้างเคียงต่างๆ โดยมักจะมีไข้ ปวดเมื่อยอีกด้วยนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน เจ้าของเพจดัง “หมอแล็บแพนด้า” ได้โพสต์ภาพข้อความที่มีการสอบถามจากแฟนเพจว่า “สวัสดีค่ะ หมอคะ ขออนุญาตปรึกษาค่ะ คือได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน 2564 แต่ก็ไม่มีอาการแพ้อะไรเลย ตอนนี้อายุ 32 ปี ค่ะ มันเป็นอาการที่ผิดปกติไหมคะ เห็นหมอหลายๆท่านบอกว่า คนที่ไม่มีอาการคือคนไม่มีภูมิ”

โดย “หมอแล็บแพนด้า” ได้แสดงความเห็นว่า “หลังฉีดวัคซีนแล้วไม่มีไข้ ไม่มีอาการ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีภูมิคุ้มกันนะครับ” ตอนนี้หลายคนเข้าใจผิดว่าถ้าฉีดวัคซีนแล้วมีไข้ แสดงว่าภูมิคุ้มกันขึ้นดี แต่ถ้าฉีดแล้วไม่มีไข้ แสดงว่าไม่มีภูมิ ฉันอยากมีภูมิคุ้มกันเหมือนเพื่อนบ้าง ฉันอยากมีไข้ ฉันอยากนอนซมบ้าง 555555 “อันนี้เป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องนะครับ”

หลังจากฉีดวัคซีนเข้าร่างกายไป ตามหลักการแล้วร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาแน่ๆ ไม่ว่าจะอายุเยอะหรืออายุน้อย จะต้องมีภูมิคุ้มกันขึ้นมาแน่นอน แต่ร่างกายของคนเรามันไม่เหมือนกัน กลไกการเกิดก็แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับพื้นฐานสุขภาพร่างกายของแต่ละคน “เพราะฉะนั้นไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องอยากเป็นไข้ขนาดน้าน 555555 ร่างกายของเรามันกำลังจัดการกับสิ่งแปลกปลอมได้อย่างค่อยเป็นค่อยไปน่ะครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอแล็บแพนด้า