ยังคงเป็นประเด็นที่กำลังที่กำลังร้อนแรงอยู่ในสังคมไทยอยู่ในขณะนี้ สำหรับการออกมาชุมนุมแสดงความคิดเห็นด้านการเมืองของกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ที่ต่าง “ชู 3 นิ้ว” เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยหวังว่าประเทศไทยจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นนั้น

สำหรับที่มาของความหมายการชู 3 นิ้ว คือ “นิ้วชี้-กลาง-นาง” นั้นกลายเป็นสัญลักษณ์ใหม่ในการแสดงออกเพื่อต่อต้านรัฐประหาร ภายหลังจากที่ภาพยนตร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง “The Hunger Games” ได้นำเสนอฉากที่นางเอกของเรื่องได้ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ขึ้น  เพื่อเป็นการส่งต่อความกระด้างกระเดื่อง ไม่ยอมก้มหัวให้กับอำนาจของผู้ปกครอง โดยเธอได้ส่งความหมายเงียบนี้ไปยังชาวเมืองอื่นๆทั้ง 12 เขตการปกครอง ที่กำลังรับชมเกมที่ตัวแทนแต่ละเมืองต้องมาเข่นฆ่ากันเอง เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะ

โดยสุดท้ายแล้ว ได้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบและขยายออกเป็นวงกว้าง จนผู้ปกครองจึงต้อง “ฆ่า” ทุกคนที่ชู 3 นิ้ว จนกระแสต่อต้านดังกล่าวได้ลุกฮือจนยากจะควบคุม และฝ่ายประชาชนที่ถูกกดขี่ก็ชนะในที่สุด

แต่หากมองย้อนกลับไปถึงประวัติศาสตร์ของ “การชู 3 นิ้ว” นั้นไม่ได้ปรากฎในโลกภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นครั้งแรก… โดยเมื่อย้อนกลับไปในช่วงปี 2332-2342 ได้เกิดอีกหนึ่งเหตุการณ์ประวัติศาสตร์โลกขึ้น ที่เรียกกันว่า “ปฏิวัติฝรั่งเศส”

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น เป็นการเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนระบอบการปกครองแบบเก่าที่เป็นยุคของศักดินา ไปสู่ยุคของประชาธิปไตย

โดยการชู 3 นิ้วดังกล่าวเป็นการแสดงออกถึงความหมาย 3 ประการด้วยกันคือ “เสรีภาพ-เสมอภาค-ภราดรภาพ” ที่ถูกบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสปี 2489 และ 2501

“เสรีภาพ” คือการเน้นในเสรีภาพของบุคคลหรือปัจเจกชนนิยม และได้ขยายไปในเรื่องเสรีภาพในด้านความคิด ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาหาความรู้ การพิมพ์และเผยแพร่ข่าวสาร รวมทั้งเสรีภาพในทางการเมือง “เสมอภาค” คือความเท่าเทียมกันตามกฎหมายของปัจเจกชน ความเสมอภาคขึ้นอยู่กับหลักความเที่ยงธรรม ความเท่าเทียมกันในเรื่องสิทธิและหน้าที่ เช่น ความเท่าเทียมในด้านการเสียภาษี การรับใช้ชาติโดยการเป็นทหาร และสิทธิในการออกเสียงเลือกตั้ง และ “ภราดรภาพ” คือความเป็นพี่เป็นน้องกัน มนุษย์ทุกคนจะต้องมีความเท่าเทียมกันและปฏิบัติต่อกันดุจพี่น้อง ความเป็นพี่เป็นน้อง เป็นสิ่งที่ธรรมชาติมอบให้มนุษย์ คือ การไม่เน้นผิวพรรณ หรือ เผ่าพันธุ์

ทั้งนี้ ในการแสดงออกทางด้านการเมืองในประเทศไทย นอกจากการใช้ “โบว์สีขาว” แล้ว ยังมีการ “ชู 3 นิ้ว” เพื่อแสดงสัญลักษณ์ทางด้านการเมือง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้หมายถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 3.ยุบสภา อีกด้วย..