กรณีโลกออนไลน์ พากันแชร์เรื่องราวของหนุ่มชาวบ้านรายหนึ่ง ที่ประกอบอาชีพเลี้ยงวัว เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว จนทำให้กลายเป็นอาชีพที่สร้างฐานะให้ร่ำรวยขึ้นมา โดยเจ้าตัวใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “เสี่ยบูน ลูกพระโค” โพสต์คลิปสอนแง่คิดเกี่ยวกับอาชีพนี้ ที่หลายคนมักจะดูถูก พร้อมข้อความว่า “พี่ครับ ถ้าไม่เริ่มจาก 1 มันจะถึง 100 ได้ยังไง” แม้จะเป็นอาชีพที่ไม่มีชื่อเสียง แต่มีรายได้หลักล้านและมีเงินฝากหลักแสน
 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 18 พ.ค. “เดลินิวส์ออนไลน์” ติดต่อสัมภาษณ์ไปยัง นายธีรพล สายทอง อายุ 25 ปี หนุ่มเลี้ยงวัวคนนี้ เปิดเผยว่า ตนประกอบอาชีพลี้ยงวัวไล่ทุ่งอยู่ที่จ.ลพบุรี มาตั้งแต่อายุ 18 ปี หรือเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เพราะจบเพียงชั้นม.3 จึงออกมาเลี้ยงวัวช่วยพ่อ ขณะนั้นพ่อแม่ก็ได้กู้เงินหลักแสนทำนาทำไร่ แต่ไม่เคยได้กำไรมีแต่ขาดทุน จนปัจจุบันมีวัวทั้งหมด 285 ตัว จ้างคนเลี้ยงอีก 3 คน ซึ่งแรกๆ มีบ้างที่ท้อแท้ แต่อาศัยใจรัก และรอเวลาให้แม่วัวออกลูก โดยรายได้สูงสุดที่เคยขายได้กว่า 1 ล้านบาท ทั้งนี้จะนำเงินมาหมุนซื้อวัวเพศเมียที่สมบูรณ์ ผลิตลุกรุ่นต่อไป เช่น ถ้ามีเงิน 2 หมื่นบาท เอาไปซื้อทอง ขายต่อราคาลดลง แต่ถ้านำมาลงทุนซื้อวัวให้ลูกเลี้ยงอีก 6-7 เดือน ก็สามารถขายได้ หรือรออีกหน่อยลูกวัวกลายเป็นแม่วัวให้ลูกได้ด้วย ฉะนั้นจึงไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ ต้องอาศัยความอดทนอย่างมาก แต่ตนก็ภาคภูมิใจในอาชีพนี้มาก แม้จะมีคนเคยดูถูกตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่แล้วก็ตาม ทุกวันนี้ตนยิ้มอย่างสุขใจเลี้ยงดูพ่อแม่ และภรรยากับลูกสาว

“อาชีพเลี้ยงวัวตอบแทนอะไรบ้าง ถ้าเปรียบกับพืชไร่ก็ต้องมีเงินซื้อปุ๋ยรอฝน แต่วัวเดินหากินหญ้าและน้ำเองได้ ถ้าเปรียบกับทองคำ วัวออกลูกทุกปี แต่ทองเก็บไว้ปีหนึ่งก็ไม่ได้ลูก แถมซื้อแพงขายถูกอีก การเลี้ยงวัวยิ่งเลี้ยงนานก็ยิ่งได้ลูกเพิ่มขึ้น จึงไม่อยากให้มองข้ามอาชีพที่เดินดิน เปื้อนขี้วัว เหม็น การเริ่มจาก 1 ตัว ถึงจะไม่ได้แต่งตัวหรูหราดูดีเหมือนคนอื่น แต่งแบบนี้ไปเบิกเงินที่ธนาคาร แต่มีกินมีใช้เลี้ยงครอบครัวและที่สำคัญทำแล้วสุขใจ เคยเห็นความเหนื่อย ที่โคตรมีความสุขไหม นั้นคือผม” หนุ่มเลี้ยงวัว กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม นายธีรพล ยังได้โพสต์ข้อความว่า เก็บเอาความเหนื่อยมาคิดสู้ เก็บเอาคำดูถูกมาเป็นกำลังใจ และเก็บเอาคำนินทา มาเติมพลัง แล้วเดินไปไห้ถึงฝัน อย่าไฮโซแบบไม่มีอันจะกิน แต่เราควรใช้ชีวิคของเราที่ติดดิน อย่างมีกินและมีเก็บเพื่อครอบครัว.
 
ขอบคุณภาพ : @เสี่ยบูน ลูกพระโค