“ซังเกอิ เดลี” หนังสือพิมพ์ชื่อดังในประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ฮิโรโนริ อาโอกิ ประธานบริษัทอาโอกิ โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเมื่อช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้วนั้น เผยกับคณะอัยการว่า เขาเคยมอบเงินสดจำนวน 2 ล้านเยน (ราว 526,000 บาท) ให้กับนายโยชิฮิโร โมริ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน “โตเกียวเกมส์”

สื่อดังแดนปลาดิบ ระบุว่า อาโอกิ ซึ่งโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมข้อหาติดสินบนคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 พร้อมกับนายฮารุยูกิ ทาคาฮาชิ บอร์ดบริหารของการจัด “โตเกียวเกมส์” และคณะกรรมการอีก 2 คน เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น ให้การกับอัยการว่าเขาเคยมอบเงินสดให้ โมริ ในช่วงเวลาที่ยังดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน 2 ครั้ง รวมเป็นเงิน 2 ล้านเยน ก่อนที่อดีตผู้นำญี่ปุ่นวัย 85 ปี จะลาออกจากตำแหน่งเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2021 หลังถูกวิจารณ์โทษฐานใช้คำพูดไม่เหมาะสมกับสุภาพสตรีในที่ประชุม

อย่างไรก็ตาม “ซังเกอิ เดลี” รายงานว่า โมริ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นช่วงสั้น ๆ ระหว่างปี 2000 ถึง 2001 นั้น ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เครดิตภาพ : REUTERS