สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของบรูไนรายงานสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 406 คน เพิ่มขึ้น 42 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 98 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 3 ราย
สำหรับสถิติผู้ป่วยยืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นการพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในวันเดียว นับตั้งแต่บรูไนผู้ป่วยโรคโควิด-19 เมื่อต้นปีที่แล้ว และเป็นผู้ป่วยจากในประเทศทั้งหมด ส่งผลให้รัฐบาลกลับมาใช้มาตรการควบคุมทางสังคมครั้งใหม่ 

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในบรูไนกลับมาเป็นที่ต้องจับตาของทุกฝ่ายในประเทศอีกครั้ง เมื่อมีการยืนยันผู้ติดเชื้อภายในชุมชน 7 คน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นการพบผู้ติดเชื้อจากในประเทศ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือน พ.ค. ปีที่แล้ว
ขณะที่นายโมฮัมหมัด อิสลาม จาอาฟาร์ รมว.สาธารณสุขของบรูไน ยังไม่ได้กล่าวว่า ผู้ป่วยกลุ่มใหม่ทั้งหมดติดเชื้อสายพันธุ์ใด แต่ให้ข้อมูลว่า หนึ่งในคลัสเตอร์ล่าสุดคือโรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่กักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และผลการสอบสวนโรคของผู้ติดเชื้อหลายคนยังไม่มีความชัดเจน ว่าติดเชื้อได้อย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวล
ปัจจุบันบรูไนมีประชากรประมาณ 450,000 คน และประมาณ 33% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม.

เครดิตภาพ : AP