ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นประเทศอันดับต้นๆ ของโลกในเรื่องสังคมไร้เงินสด โดยเฉพาะการโอนเงินพร้อมเพย์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เคยเปิดเผยข้อมูลว่า ไทยเป็นอันดับ 1 ในเรื่องของการโอนเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์ หรือพร้อมเพย์ ยิ่งในช่วงโควิดมีคนใช้จำนวนมาก

ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารได้รับความนิยมใช้กันค่อนข้างมาก เพราะได้รับความสะดวกสบายทั้งโอนเงิน จ่ายเงิน โดยไม่ต้องมีการสัมผัส แต่เมื่อคนใช้จำนวนมากขึ้น ทำให้การใช้งานอาจติดขัด เกิดขัดข้องได้บ้างในช่วงที่มีคนใช้พร้อมกันจำนวนมาก โดยเฉพาะทุกสิ้นเดือนและต้นเดือน เกือบจะทุกเดือน

มาย้อนดูว่า.. ธปท. หรือแบงก์ชาติ ได้เปิดเผยข้อมูลสถิติโมบายแบงก์กิ้งธนาคารพาณิชย์ขัดข้อง ในครึ่งปีแรก หรือตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย.2565 ว่ามีขัดข้องจำนวนเท่าไร

-ธนาคารทหารไทยธนชาต ขัดข้อง 12 ครั้ง ระยะเวลารวม 38 ชั่วโมง

-ธนาคารไทยพาณิชย์ ขัดข้อง 8 ครั้ง ระยะเวลารวม 7 ชั่วโมง

-ธนาคารกรุงเทพ ขัดข้อง 3 ครั้ง ระยะเวลารวม 22 ชั่วโมง

-ธนาคารกรุงไทย ขัดข้อง 3 ครั้ง รวม 5 ชั่วโมง

-ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ขัดข้อง 1 ครั้ง รวม 4 ชั่วโมง

-ธนาคารกสิกรไทย ขัดข้อง 1 ครั้ง รวมน้อยกว่า 1 ชั่วโมง

-ธนาคารซิตี้แบงก์ ขัดข้อง 1 ครั้ง นาน 2 ชั่วโมง

-ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ขัดข้อง 1 ครั้ง นาน 2 ชั่วโมง