ศึกแบดมินตันเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 750 รายการ “ไดฮัทสุ โยเน็กซ์ เจแปน โอเพ่น 2022” ชิงเงินรางวัลรวม 750,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 27,000,000 บาท ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ในรอบชิงชนะเลิศ ประเภทคู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์/”ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือวาง 2 ของรายการ คู่มือ 1 ของโลก เอาชนะ ยูตะ วาตานาเบะ/อริสะ ฮิกาชิโนะ คู่มือวาง 3 คู่มือ 3 ของโลกจากญี่ปุ่น 2-1 เกม 16-21, 23-21, 21-18 ใช้เวลาแข่งขัน 1 ชั่วโมง 12 นาที คว้าแชมป์รายการที่ 3 ของปีนี้ พร้อมรับเงินรางวัล 55,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,025,750 บาท ไปครอง

หลังการแข่งขัน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับ บาส-ปอป้อ ที่สามารถคืนฟอร์มเก่งได้อย่างน่าชื่นชม คว้าแชมป์ที่ 3 ของปีนี้ได้สำเร็จ ต่อจากที่เยอรมันและสิงค์โปร์ หลังจากที่กลับมาครองมือ 1 ของโลกอีกครั้งจากการจัดอันดับมือของ BWF เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังที่เคยกล่าวอย่างเชื่อมั่นว่า บาส-ปอป้อ จะสามารถคืนฟอร์มที่ยอดเยี่ยมกลับมาได้อย่างแน่นอน และรายการนี้ทั้งสองคนก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วกับผลงานที่ยอดเยี่ยมมาก โดยสามารถผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ โดยไม่เสียเกมให้ใครเลย และยังเป็นการสร้างความมั่นใจอย่างมากที่สามารถเอาชนะคู่แชมป์โอลิมปิกของจีน ได้ถึง 4 ครั้งติดต่อกัน รวมถึงยํ้าแค้นเอาชนะคู่แข่งจากญี่ปุ่น ได้อีกครั้งหลังจากที่คู่ของเราเคยเอาชนะมาได้ในแมตช์สำคัญรอบชิงชนะเลิศศึกชิงแชมป์โลก ปี 2021

“ในรอบชิงชนะเลิศ เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมมากๆ เกมที่กดดัน ภายใต้เสียงเชียร์ของเจ้าภาพเต็มสนาม แต่ บาส-ปอป้อ ก็สามารถเค้นฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมต้องใช้ทั้งพลังกายและพลังใจ จนสามารถเฉือนชนะคู่ญี่ปุ่นลงไปได้ ครองแชมป์ที่สามของปีนี้ โดยแชมป์เจแปนโอเพ่นในวันนี้นับเป็นการคว้าแชมป์ที่ 15 ของทั้งคู่”

สำหรับฟอร์มการเล่นในวันนี้ของทั้งสองคน สร้างความยินดีและชื่นใจให้กับแฟนกีฬาชาวไทย ที่ทั้งคู่กลับมาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งความรวดเร็ว ลูกตบที่หนักหน่วงและความเหนียวแน่นในเกมรับ เชื่อมั่นว่าด้วยฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมในวันนี้ จะสร้างความมั่นใจให้กับทั้งคู่ที่จะต่อยอดสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมในอีกหลายๆ ทัวร์นาเมนต์ ในปี 2022

“ปัทมาขอชื่นชม ทั้งนักกีฬาและทีมงานผู้ฝึกสอนของ SCG Badminton Academy ในครั้งนี้ด้วย ด้วยฟอร์มการเล่น และการดูแลร่างกายอย่างดี เชื่อเหลือเกินว่า บาส-ปอป้อ จะยังคงครองระดับท็อปของโลก และมีโอกาสที่จะกลับมาคว้าแชมป์โลกอีกครั้งรวมถึงเหรียญรางวัลใน โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส” คุณหญิงปัทมา กล่าว