สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่าคณะกรรมการบริหารพรรคอนุรักษนิยมประกาศผลการหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ในรอบชิงดำ ว่าจากจำนวนสมาชิกซึ่งใช้สิทธิ 82.6% นางลิซ ทรัสส์ รมว.การต่างประเทศ ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 81,326 คะแนน คิดเป็น 57.4%


ขณะที่นายริชิ ซูนัก อดีต รมว.การคลัง ได้รับคะแนนนเสียงสนับสนุน 60,399 คะแนน คิดเป็น 42.6% ทั้งนี้ นอกจากการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในพรรคอนุรักษนิยมแล้ว ทรัสส์จะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายบอริส จอห์นสัน อย่างเป็นทางการ ในวันอังคารที่ 6 ก.ย. นี้ สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำหญิงคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร ต่อจากนางมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ และนางเทเรซา เมย์


ทั้งนี้ ทรัสส์ กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน ยกย่องจอห์นสัน และชื่นชม ซูนัก สำหรับการแข่งขันที่สูสีคู่คี่กันมาตลอด แม้เป็นการต่อสู้ที่ยากลำบาก แต่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและประสิทธิภาพของสมาชิกพรรคอนุรักษนิยม พร้อมทั้งให้คำมั่นทำตามคำมั่นสัญญาตลอดช่วงหาเสียง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เน้นที่วิกฤติพลังงาน และทิ้งท้ายว่า เธอจะนำพรรคอนุรักษนิยม รักษาสถิติชนะและครองเสียงข้างมากเหนือพรรคแรงงาน ในการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งตามกำหนดจะเกิดขึ้นในปี 2567.

เครดิตภาพ : REUTERS