เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ ‘Drama-addict’ โพสต์รูปผลตะลิงปลิง พร้อมข้อความระบุว่า “มีเรื่องรับแจ้งมาว่า มีการจัดกิจกรรมรับน้องในบางสถาบัน แล้วให้เฟรชชี่กินตะลิงปลิง ซึ่งรุ่นพี่คงคิดว่า ให้กินผลไม้ไม่น่าเป็นไรมั้ง ปรากฏว่าหลังกิน รุ่นน้องเยี่ยวเป็นเลือดรัวๆ แต่รุ่นพี่ก็ไม่คิดว่าเกี่ยวข้องกับที่ทำลงไป ยังคงจัดกิจกรรมที่ว่ากันต่อมานานแล้ว

ฝากถึงรุ่นพี่ที่จัดกิจกรรมรับน้องตามมหาลัยต่างๆ โปรดทราบว่า ตะลิงปลิง เป็นผลไม้ที่มีกรดออกซาลิกสูง ซึ่งหากกินเยอะไป มันจะไปจับกับแคลเซียม เกิดก้อนนิ่วที่ไต ทำให้ไตวายเฉียบพลันได้ ถ้านิ่ว หลุดลงมาที่ท่อเยี่ยว อู้ยยยย ปวดกันฉิบหายวายป่วง แล้วเยี่ยวเป็นเลือดได้เลย มีรายงานพบเคสที่ไตวายจากการกินตะลิงปลิงสด หรือน้ำคั้นตะลิงปลิงในปริมาณสูงจริงๆ ครับในรายที่หนักขนาดนั้น มักมาด้วยอาการเยี่ยวไม่ออก ตัวบวม หน้าบวม เหนื่อย น้ำท่วมปอด และถึงตายได้

ดังนั้นตะลิงปลิง กินแต่พอดี อย่าไปใช้ในกิจกรรมรับน้อง แบบบังคับให้รุ่นน้องกินทีละเยอะๆ เพราะถึงตายได้ พ่อแม่ที่มีลูกเพิ่งเข้ามหา’ลัย ถ้าลูกเล่าให้ฟังว่า ที่ ม. ให้รับน้องด้วยการกินตะลิงปลิง ก็ถามข้อมูลกันให้ดีๆ เพราะลูกคุณอาจตายเพราะเรื่องนี้ได้ครับ ป.ล.ถ้ากินแต่พอดีก็ไม่เป็นไรนะ”

ขณะเดียวกันในโพสต์ยังมีการแชร์ลิงก์ ข้อมูลเกี่ยวกับผล ตะลิงปลิง กดเข้าไปพบเป็นเพจของ “สมุนไพรอภัยภูเบศร” เคยโพสต์ข้อความไว้ตั้งแต่ปี 2517 ระบุว่า “ตะลิงปลิง…อย่ากินเยอะ อย่ากินต่อเนื่อง อาจไตวาย!!!
วันนี้เภสัชขอนำข้อมูลเคสคนไข้ที่ทานตะลิงปลิงเชื่อม 3-4 ลูก และน้ำเชื่อมจากตะลิงปลิง 1 แก้ว แล้วไตวาย [Scr baseline 11/4/59 จาก 0.58 เพิ่มเป็น 12.85 – 14/3/60]

มีอาการแสดง คือ 10 นาทีหลังทาน คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลวเป็นน้ำ 5-6 ครั้ง โดยที่ผู้ป่วยไม่ได้ทานยาหยุดถ่าย ไม่ได้ทาน ORS น้ำสะอาดดื่มตามปกติ ตั้งไว้ 1 แก้ว ก็ดื่มหมดในวันนั้น (ถือว่าดื่มน้ำน้อย) หลังถ่ายเหลว มีอาการปวดหลังมาก ปวดเอว ปวดเมื่อยทั้งตัวมาก ปัสสาวะปกติ **ผู้ป่วยแจ้งว่าเพื่อนบ้านก็ทาน แต่ไม่เป็นไร

ตะลิงปลิงเป็นผลไม้ที่มีปริมาณกรดออกซาลิกสูง ซึ่งกรดออกซาลิกสามารถจับกับแคลเซียมตกตะกอนเป็นก้อนนิ่วที่ไต ทำให้เกิด acute oxalate nephropathy (AON) หรือไตวายเฉียบพลัน

ภาวะไตวายจากการทานตะลิงปลิง ที่รายงานจาก CASE REPORT ส่วนใหญ่เป็นการทานผลสด หรือคั้นน้ำทานปริมาณมาก (พบตั้งแต่ 100 ซีซีต่อวัน ก็ทำให้ไตวายได้) หรือบางเคสเป็นเด็กอายุ 8 ขวบ ทานแค่ 6 ผล แต่ทานในวันที่อากาศร้อนและเสียเหงื่อมากหลังเล่นกีฬา สามารถเกิดไตวายแม้ทานเพียงแค่ครั้งเดียว ผู้ป่วยมักจะมาด้วยอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดเอว บวม ปัสสาวะปริมาณลดลง ผลการตรวจปัสสาวะมักตรวจพบผลึกแคลเซียมออกซาเลท (calcium oxalate crystals) เมื่อได้รับการแก้ไขด้วยการรักษาตามอาการ หรือฟอกไตหากจำเป็น ค่าไตจะกลับสู่ค่าปกติใช้เวลาประมาณ 2-6 สัปดาห์

ข้อแนะนำการทานไม่ควรทานตอนท้องว่าง ไม่ควรทานปริมาณมาก และไม่ควรทานต่อเนื่อง เพราะกรดออกซาลิกสามารถสะสมในร่างกายได้ ***ยังไม่มีขนาดการทานที่ปลอดภัยแนะนำชัดเจน เนื่องจากขึ้นอยู่กับสภาวะของแต่ละคน แต่ภาวะที่ขาดน้ำ (ผู้ป่วยรายนี้ทานแล้วท้องเสีย) หรืออดอาหารสามารถเป็นปัจจัยกระตุ้นส่งเสริมให้เกิดไตวายได้ ควรหลีกเลี่ยงการทานในผู้ป่วยโรคไต รวมถึงผู้ที่ฟอกไตแล้ว เพราะมีรายงานการเกิดพิษต่อระบบประสาทในคนไข้ฟอกไต

*ตะลิงปลิงเป็นพืชวงศ์เดียวกับมะเฟือง ซึ่งมะเฟืองก็มีรายงานทำให้เกิดไตวายได้เช่นกัน”

คลิกดูโพสต์

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ ‘Drama-addict’ – “สมุนไพรอภัยภูเบศร”