สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ การอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนโควิด-19 แบบสูดดม ที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัทภารัต ไบโอเทค หนึ่งในผู้ประกอบกิจการด้านเทคโนโลยีชีวภาพรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย โดยให้ใช้เป็นวัคซีนโด๊สแรกสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และเป็นวัคซีนโด๊สที่สองสำหรับผู้ที่รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วเท่านั้น แต่ไม่อนุญาตให้ใช้เป็นวัคซีนกระตุ้น


ทั้งนี้ ภารัต ไบโอเทค ยืนยันผลการทดสอบทางคลินิกระยะที่สาม ในสถานที่ 14 แห่งในอินเดีย ได้ผลออกมาว่า มีประสิทธิภาพดีในระดับสูง และ “สามารถเปรียบเทียบได้กับวัคซีนโควิด-19 ชนิดอื่น” แม้ยังไม่มีความชัดเจน ว่าวัคซีนดังกล่าวจะออกสู่ตลาดเมื่อใด แต่ภารัต ไบโอเทค กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการเผยแพร่ผลการศึกษาในวารสารทางการแพทย์ระดับสากลอีกครั้ง


อนึ่ง องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ขึ้นทะเบียนเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบเชื้อตาย “โควาซิน” พัฒนาและผลิตโดยภารัต ไบโอเทค เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวที่อินเดียเกิดขึ้น หลังสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน ( เอ็นเอ็มพีเอ ) รับรองวัคซีนโควิด-19 แบบสูดดม ของบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ ซึ่งประกอบด้วยแก้วพลาสติกไว้สูดละอองลอยของตัวยา ซึ่งจะออกมาจากเครื่องพ่นภายในเวลาประมาณ 10 วินาทีหลังกดปุ่ม ต่อจากนั้น ผู้ใช้สูดละอองลอยนั้นเข้าไป และกลั้นหายใจประมาณ 5 วินาที เป็นอันเสร็จ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES