เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 7 ก.ย. นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โฆษกพรรคภูมิใจไทย ภท. กล่าวถึงการที่พรรคภูมิใจไทย ร่วมโหวตปิดสวิตช์  ส.ว.ไม่ให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นทิศทางและดำริ จากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้แสดงความเห็นตั้งแต่ช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา ที่เราจะไม่ยอมให้ ส.ว. มีอำนาจเหนือ ส.ส. ที่จะมาเลือกนายกรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎร ต้องได้เลือกนายกรัฐมนตรี โดยเสียงข้างมากก่อน แล้วจึงจะให้ ส.ว. ไปโหวตอย่างไรก็เรื่องของเขา

“ไม่กี่วันก่อน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไปออกรายการได้พูดชัดเจนว่า อยากให้นายกรัฐมนตรีมาจากสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่าง ก่อน แล้ว ส.ว. ทำตามเสียงส่วนใหญ่ที่ประชาชนเลือกมา ในการลงคะแนนวันนี้ก็เป็นการแสดงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยว่า เรามีความเห็นและจุดยืนแบบนี้ ส่วนผลจะออกมาแล้วก็ต้องยอมรับ กติกามีอย่างไร พรรคเราเล่นตามกติกา” นายภราดร กล่าว

โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวด้วยว่า การลงมติในวันนี้ ตามรัฐธรรมนูญ ต้องให้สมาชิกวุฒิสภา ลงมติรับหลักการ 1 ใน 3 คือ 84 เสียง แต่ดูแล้ววุฒิสภาลงมติเพียง 20 กว่าเสียงเท่านั้น ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นอันตกไป ซึ่งหมายความว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ส.ว. ยังคงมีสิทธิเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป