เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 ก.ย. ผู้สื่อขาวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาพยานหลักฐาน และคำชี้แจง เรื่อง วาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ ภายหลังได้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาจาก พล.อ.ประยุทธ์ และได้รับคำชี้แจงจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ กรธ.

โดยก่อนหน้านี้ นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการของศาลรัฐธรรมนูญว่าเมื่อศาลพิจารณาพยานหลักฐานที่ได้มาแล้ว จะมีการอภิปรายว่า อยู่ในชั้นที่พอพิจารณา ตัดสินได้หรือไม่ หากหลักฐานครบถ้วนค่อยนัดวินิจฉัยอย่างน้อย 7 วัน แต่ถ้าหลักฐานยังไม่พอ ศาลจำเป็นต้องแสวงหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญยังคงเป็นไปตามปกติ ไม่มีการกั้นแผงเหล็กเพื่อกำหนดแนวเขตอำนาจศาล แต่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำการภายในสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่บรรยากาศภายนอก มีสื่อมวลชนจากสำนักต่างๆ ปักหลักติดตามผลการประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจำนวนหนึ่ง.