สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ซึ่งแต่งกายด้วยชุดสีดำ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ขอให้ประชาชนในสหราชอาณาจักรมีความสามัคคีและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อการผ่านพ้นช่วงเวลาอันยากลำบากและเศร้าโศก พร้อมทั้งร่วมกันถวายพระพรแด่กษัตริย์พระองค์ใหม่ นั่นคือ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3


ทั้งนี้ ทรัสส์ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 15 ซึ่งเป็นคนสุดท้าย ในรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และถือเป็นผู้นำรัฐบาลคนแรก ในรัชสมัยของพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 กล่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นศูนย์รวมใจของสหราชอาณาจักร และความรู้สึกดังกล่าวจะยังคงอยู่ตลอดไป

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ เข้าเฝ้าฯที่ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์

ทรัสส์กล่าวต่อไปว่า สหราชอาณาจักรยิ่งใหญ่ได้ทุกวันนี้ เพราะพระองค์ ซึ่งทรงผ่านร้อนผ่านหนาวร่วมกับพสกนิกร ทรงให้ความเข้มแข็งและการปลอบประโลม ไม่ว่าเมื่อใดก็ตามที่บ้านเมืองโหยหา


อนึ่ง สำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตอย่างสงบ ที่ปราสาทบัลมอรัล ในเขตอเบอร์ดีนเชอร์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. รวมพระชนมพรรษา 96 พรรษา ทรงครองราชสมบัติได้ 70 ปี.

เครดิตภาพ : REUTERS