เป็นอีกหนึ่งหนึ่งข่าวเศร้า หลังสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน ได้เปิดเผยว่า “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2” สวรรคตแล้วด้วยพระชนมพรรษา 96 ปี ซึ่งตลอดรัชสมัย หลายๆ คนคงจะเคยเห็นภาพพระราชกรณียกิจมามากมาย แต่เคยทราบกันบ้างหรือไม่ว่า… ยังมีอีก 9 เรื่องที่คุณยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2”

1. คอร์กี้ที่รัก
หลายคนคงรู้กันดี หรือต้องเคยเห็นภาพกันสักครั้ง ว่า “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ทรงโปรดสุนัขพันธุ์คอร์กี้เป็นอย่างมาก โดยทรงมีสุนัขพันธ์คอร์กี้มาแล้วถึง 30 ตัว โดยตัวแรกสุดชื่อว่าซูซาน ซึ่งพระองค์ทรงได้รับเป็นของขวัญในวโรกาสพระชนมายุครบ 18 พรรษา เมื่อปี ค.ศ. 1944 ปัจจุบันพระองค์ทรงเลี้ยงคอร์กี้ 4 ตัว ชื่อ เอ็มม่า วิลโลว์ ลิน เน็ต และฮอลลี่ ซึ่งนอกจากคอร์กี้แล้ว พระองค์ยังทรงมีสุนัขพันธุ์ดอร์จิส (สายพันธุ์ที่เป็นลูกผสมระหว่างคอร์กี้กับดัชชุนด์)

2. เครื่องประดับที่ชื่นชอบ
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 หลงใหลในเครื่องประดับ อาทิ เข็มกลัดวิลเลียมสัน (Williamson) ทำจากเพชรสีชมพู ที่ จอห์น ธอร์เบิร์น วิลเลียมสัน นักธรณีวิทยาชาวแคนาดาทูลเกล้าฯ ถวายเป็นของขวัญในพิธีเสกสมรส โดยต่อมาวิลเลียมสัน ได้ทูลเกล้าฯ ถวายเพชรสีขาว 203 เม็ด จากเหมืองของเขาในประเทศแทนซาเนีย และเพชรทั้งหมดถูกใช้เพื่อสร้างเครื่องประดับรูปทรงจอนควิล

3. ชีวิตที่ไม่เคยไปโรงเรียน
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ไม่เคยไปโรงเรียน โดยพระองค์ได้รับการศึกษาแบบโฮมสคูล (Home School) มีคุณครูมาสอนที่บ้าน เช่นเดียวกับเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต น้องสาวของพระองค์

4. มีคนลองสวมรองเท้าให้ก่อน
ถึงแม้ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” จะโปรดรองเท้าแบรนด์เดิม ยี่ห้อเดิมมาเป็นเวลาหลายปี แต่เมื่อต้องซื้อรองเท้าใหม่ครั้งใด พระองค์จะให้หญิงรับใช้คนพิเศษ ที่มีขนาดรองเท้าเท่ากัน เป็นผู้ลองสวมรองเท้าใหม่ให้ก่อนเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รองเท้าที่นุ่มสบายและสมบูรณ์แบบที่สุด

5. ไม่พกเงิน
มีรายงานว่าควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงไม่พกบัตรเครดิตหรือเงินเลยในกระเป๋า เพราะเป็นหน้าที่ของผู้ที่ตามเสด็จ ยกเว้นเพียงวันอาทิตย์เท่านั้น ที่พระองค์จะพกเงินในกระเป๋า เพื่อที่จะบริจาคเพื่อการกุศล หลังจากที่ทำพิธีในโบสถ์เสร็จแล้วเรียบร้อย

6. กระเป๋าถือกับโค้ดลับ!
“ฮิวโก้ วิคเตอร์” อดีตช่างภาพส่วนพระองค์ เผยว่าควีนทรงใช้พระกระเป๋าถือเป็นโค้ดในการสื่อสาร โดยหากพระองค์ทรงวางกระเป๋าถือบนโต๊ะอาหาร คือการส่งสัญญาณบอกผู้ติดตามหรือหน่วยอารักขา ว่าพระองค์จะเสด็จในอีกไม่เกิน 5 นาที แต่ถ้าพระองค์ทรงหยิบพระกระเป๋าวางลงบนพื้น คือทรงไม่ค่อยสำราญกับบทสนทนาที่กำลังดำเนินอยู่ และอยากให้ช่วยพาออกไปจาก ในทางกลับกัน ถ้าเป็นเวลาประทับยืน พระองค์จะทรงเปลี่ยนพระหัตถ์ถือพระกระเป๋า เพื่อเป็นสัญญาณบอกว่า ทรงเหนื่อยที่จะเสวนากับคู่สนทนาแล้ว..

7. ไม่เคยให้สัมภาษณ์
เดวิด สตาร์คีย์ นักประวัติศาสตร์ขนานนามให้พระองค์ว่าเป็น “เอลิซาเบธเงียบ” ตามบทความของ New York Times เนื่องจากควีนเอลิซาเบธที่ 2 ไม่เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน จนพระองค์ได้รับการกล่าวขานว่า จะปกปิดการเมืองให้พ้นจากสายตาของสาธารณชน

8. รับใช้ชาติในสงครามโลกครั้งที่ 2
ก่อนหน้านี้ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1945 “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” เคยเข้าร่วมสงคราม โดยเป็นช่างเครื่องและคนขับรถบรรทุก ซึ่งการไปรับใช้ชาติในครั้งนั้น ทำให้พระองค์เป็นประมุขแห่งรัฐที่มีชีวิตเพียงคนเดียวในปัจจุบัน ที่รับราชการในสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นสมาชิกหญิงเพียงคนเดียวในราชวงศ์ที่เข้าเกณฑ์ทหาร

9. ได้รับยกเว้นใบอนุญาตและไม่ต้องจ่ายภาษี
พระองค์สามารถขับรถได้โดยไม่ต้องมีใบขับขี่ เพราะทั้งหมดนั้น ออกในชื่อของ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ในสหราชอาณาจักร รวมไปถึงการเดินทางไปต่างประเทศ พระองค์ก็ไม่จำเป็นต้องใช้หนังสือเดินทางด้วยเหตุผลเดียวกัน นอกจากนี้พระองค์ยังได้รับการยกเว้นภาษี แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังสามารถเลือกจ่ายภาษีต่างๆ ได้ตามสมัครใจอีกด้วย..