เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือเฟอรี่ “ดิ บลู ดอลฟิน” ได้เข้าท่าเทียบเรือบ้านหน้าทอน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังออกเดินทางจากพัทยา จ.ชลบุรี มายังเกาะสมุย เพื่อทดสอบการนำเรือเข้าเทียบท่าซึ่งเป็นครั้งแรกในการเปิดเส้นทางดังกล่าว ในการเข้าเทียบท่าครั้งนี้มี นายอรุณ บุปผโก ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคเกาะสมุย เข้าดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมตรวจสอบอุปกรณ์ห้องควบคุมเรือรวมถึงเอกสารประจำเรือ สำหรับการทดสอบเข้าเทียบท่าครั้งแรก

ซึ่งการใช้เวลาเดินเรือทางจากพัทยา จ.ชลบุรี ถึง เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จะใช้ระยะเวลารวม 13 ชั่วโมง ซึ่งเร็วและปลอดภัยกว่าทางรถยนต์ ปัจจุบัน เรือเฟอรี่ “ดิ บลู ดอลฟิน” ได้รับการตรวจรับรองความปลอดภัยจากกรมเจ้าท่าแล้ว เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 64 และลูกเรือได้รับการฝึกอบรมตามข้อกำหนดมาตรฐานการเดินเรือ โดยจะเปิดให้การบริการเรือเฟอรี่อย่างเป็นทางการในเดือน ต.ค. ที่จะถึงนี้

ด้าน นายสุธรรม สามทอง รองนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเกาะสมุยมีความโชคดีที่ยังมีทางเลือกในการเดินทางจากพัทยามายังเกาะสมุย ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมายังเกาะสมุย ที่สำคัญเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ต่อการท่องเที่ยวทางทะเล และขอเป็นกำลังใจให้กับเรือลำนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจของเกาะสมุย และประเทศไทย

สำหรับ เรือ ดิ บลู ดอล ฟิน เป็นของบริษัท ซี ฮอร์ส เฟอร์รี่ จำกัด มีขนาด 7,003 ตันกรอสส์ ขนาดความยาว 136.6 เมตร ทำความเร็ว 17 น็อต หรือ 31.48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับรถยนต์ส่วนได้ถึง 200 คัน รับผู้โดยสารได้ 586 คน สำหรับเรือ ดิ บลู ดอลฟิน มีห้องพักทั้งหมด 15 ห้อง แบ่งออกเป็นห้องพัก 5 ประเภท ได้แก่ ห้องพรีเมียร์ (Premier) ห้องสูท (Suite) เฟิร์สคลาส (First Class) คอมฟอร์ต (Comfort) และแบบแคปซูล (Capsule)