สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า ธนาคารแห่งอังกฤษ ( บีโอเค ) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของสหราชอาณาจักร ประกาศว่า ธนบัตรและเหรัยญกษาปณ์สกุลเงินปอนด์ ที่หมุนเวียนอยู่ในท้องตลาด ณ เวลานี้ ยังคงสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย


อย่างไรก็ตาม กระบวนการออกแบบและเตรียมจัดทำธนบัตร และเหรียญกษาปณ์ใหม่ ภายใต้รัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้เริ่มขึ้นแล้ว แต่แน่นอนว่าต้องใช้เวลานานอีกระยะหนึ่ง โดยขั้นตอนรวมถึงการต้องได้รับความเห็นชอบจาก รมว.คลัง และผ่านพระราชวินิจฉัยจากสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เองด้วย


ด้านธนาคารกลางของแคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ตลอดจนประเทศในเครือจักรภพอีกหลายแห่ง ซึ่งใช้ธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่มีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ตลอด 7 ทศวรรษที่ผ่านมาเช่นกัน ยังไม่เปิดเผยแผนการอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้

ตู้ไปรษณีย์ของสหราชอาณาจักร ในชุมชนแห่งหนึ่งที่เทศมณฑลเอสเซกซ์ ทางตะวันออกของเกาะอังกฤษ


ขณะที่ การไปรษณีย์แห่งชาติของสหราชอาณาจักรออก แถลงการณ์ ว่า ตราไปรษณียากรปัจจุบันยังคงใช้ได้ตามปกติ จนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2566 ส่วนตราไปรษณียากรอื่นซึ่งมีการประกาศแผนการจัดพิมพ์แล้ว จะยังคงเป็นไปตามแผนการ ส่วนตู้ไปรษณีย์ที่ใช้งานในปัจจุบัน ซึ่งบนตู้มีพระปรมาภิไธยย่อ EIIR พร้อมพระมงกุฎของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประดับอยู่ จะยังคงใช้งานต่อไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES