จากกรณี เจ้าหน้าที่ อส.ปกครองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จับกุมผู้ต้องหาแรงงานเมียนมา 42 คน อ้างว่าจะเดินทางกลับประเทศเมียนมาผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ขณะนั่งรถทัวร์โดยสาร 2 ชั้น ทะเบียน 30-5714 กรุงเทพมหานคร ผ่านจุดตรวจประชารัฐหรือด่าน สน.ตีนเป็ด ถนนเพชรเกษม – ด่านสิงขร หมู่ 6 ต.คลองวาฬจากนั้นควบคุมตัวไปสอบสวนเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่ 146 ด่านสิงขร เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 สิงหาคม 2564

ความคืบหน้า วันที่ 10 ส.ค. มีรายงานว่า พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ) ประจวบคีรีขันธ์ ลงนามในคำสั่งให้ พ.ต.อ.ภาคภูมิ โห้ใย ผกก.สภ.สามร้อยอด ไปประจำ ศปก.ตำรวจภูธรจังหวัด โดยไม่มีกำหนดพร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีรถทัวร์บรรทุกแรงงานเมียนมาขับผ่านด่านตรวจความมั่นคงตามมติ ครม. บนถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ เข้าข่ายผิดข้อกำหนดของกฎหมาย ในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้มและประกาศคำสั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานด่างด้าว จากนั้นได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เลี้ยงชีพรอง ผบก.ภ.จว.ประจวบฯ ทำหน้าที่รักษาราชการในตำแหน่ง ผกก.สภ.สามร้อยอด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

สำหรับความคืบหน้าของคดี หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ ทราบตัวบุคคลที่แรงงานเมียนมา พยายามติดต่อหลังถูกจับกุมเป็นหญิงชาว จ.ตาก แต่ขณะนี้เข้ามาทำธุรกิจใน กทม. และจากการสอบถามพนักงานขับรถ ยืนยันบริษัทฯจะไม่นำแรงงานด่างด้าวผิดกฎหมาย ไปส่งที่ชายแดนโดยไม่ทราบว่าด่านปิด ก่อนถูกจับกุมพนักงานขับรถ ได้ลงไปสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำด่านประชารัฐ เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่ยืนตรวจบนถนน จึงเข้าใจว่าหากขับผ่านด่านจะเข้าไปในประเทศเมียนมา เกรงจะถูกยึดรถจึงสอบถามให้มั่นใจกระทั่งถูกจับกุม