เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 10 ส.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)​ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. โฆษก บช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมคาร์ม็อบในช่วงบ่ายต่อเนื่องเย็นวันที่ 10 ส.ค.64

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า กลุ่มแนวธรรมศาสตร์และการชุมนุม มีการเชิญชวนรวมตัวกันจัดกิจกรรม ในลักษณะมั่วสุมที่มีการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนัดตั้งแต่เวลา 13.00 น. ที่แยกราชประสงค์ จากนั้นเคลื่อนไปตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแยกอโศก หน้าบริษัทซิโน-ไทย ถนนพระราม 9 ตลอดจนซอยรางน้ำ

โดยไทม์ไลน์ ของกลุ่มผู้ชุมนุมมีดังนี้

11.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มรวมตัวกันที่แยกราชประสงค์

13000 น. ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ประกาศแจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุม ว่าการรวมตัวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

14.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวจากแยกราชประสงค์ ไปบริเวณแยกอโศก มุ่งหน้าไปตึกซิโน-ไทย โดยระหว่างเดินทางนั้นได้มีการจุดประทัดยักษ์ พลุไฟ ตลอดเวลา

14.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมถึงหน้าตึกซิโน-ไทย จากนั้นได้มีการทำลายทรัพย์สินของสาธารณประโยชน์และเอกชน บริเวณหน้าตึกซิโน-ไทย

16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางออกจากหน้าบริษัทซิโน-ไทยไปทางถนนพระราม 9 ไปที่หน้าบ้านของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า

16.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางจากถนนพระราม 9 มุ่งหน้าไปแยกดินแดง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนาฝ่าฝืนแนวกั้นของตำรวจ เพื่อมุ่งหน้าไปตามถนนวิภาวดี แต่ตำรวจได้ทำการตรึงกำลังเพื่อกันกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกดินแดง

16.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เปลี่ยนเส้นทางจากบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงไปถนนราชปรารภ เข้าซอยรางน้ำ และหยุดที่หน้าบริษัทคิง พาวเวอร์

17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมาที่แยกดินแดงอีกครั้ง ระหว่างนั้นได้มีการทุบทำลายตู้ยามตำรวจจราจร บริเวณแยกดินแดงและวางเพลิงเผาตู้ยามจราจร

17.05 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุม 17.20 น. ผู้ชุมนุมที่ยังอยู่บริเวณแยกดินแดงได้ทำการขว้างปาสิ่งของ และรวมตัวกันเคลื่อนตัวจากแยกดินแดงไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 18.10 น. กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ทำการทุบทำลาย ทรัพย์สินทางราชการ บริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

19.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้จุดไฟเผาตู้ยามตำรวจจราจ สน.พญาไท ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า จากการกระทำดังกล่าว เห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการพยายามฝ่าฝืนแนวกั้นของตำรวจ โดยได้มีการใช้ความรุนแรง ใช้อาวุธต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขว้างปาด้วยก้อนหิน ก้อนอิฐ เหล็กแหลม ตลอดจนใช้พลุไฟ ประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปองทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่เป็นระยะ การกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ก่อให้เกิดความเสียหาย จากพยานหลักฐานที่ปรากฏ จะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนามั่วสุมกันกระทำผิดกฎหมายหลายบท

รอง ผบช.น. กล่าวว่า จากการปฏิบัติหน้าที่สลายการชุมนุมในวันนี้ พบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 6 นาย ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรักษาของแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ โดย ส.ต.ท.วัชรนนท์ ชาวยอง ผบ.หมู่ (จร.) สน.ห้วยขวาง ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ถูกยิงด้วยกระสุนปืนบริเวณต้นขาด้านซ้าย ได้รับบาดเจ็บ มีอาการเดินลำบาก แต่ยังกระดกข้อเท้าได้ และตำรวจอีก 3 นาย บาดเจ็บจากการ ถูกสะเก็ดระเบิดแสวงเครื่อง ที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ และรายอื่นๆถูกพลุเพลิงได้รับบาดเจ็บ

ในส่วนของผู้กระทำความผิด ทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้ 6 ราย และยึดรถจักรยานยนต์ของผู้กระทำความผิดเกือบ 100 คัน และจะได้มีการสืบสวนสอบสวนขยายผลถึงตัวผู้กระทำความผิดทั้งหมดต่อไป.