ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของคนในวงการบันเทิงหลังล่าสุดมีข่าวระบุว่า หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ หม่อมน้อย ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ชื่อดังได้เสียชีวิตลงอย่างสงบแล้ว เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ขณะอายุได้ 69 ปี ท่ามกลางความตกใจของคนในวงการบันเทิงและแฟนละครและภาพยนตร์ของหม่อมน้อย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดในโลกออนไลน์คนบันเทิงและลูกศิษย์ของหม่อมน้อยและแฟนๆพากันมาแสดงความอาลัยอย่างต่อเนื่อง อาทิ

มัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กสุดอาลัยว่า “@actingclass_hmom หม่อมคือครูคนแรกของมัดหมี่ ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่มีโอกาสได้เข้าคลาสกับหม่อม หม่อมไม่ได้สอนเพียงความรู้ด้านการแสดงเท่านั้น แต่สิ่งที่เหนือไปกว่านั้นคือปรัชญาในการใช้ชีวิต หม่อมมักจะสบายใจหากเราไม่ได้เอาวิชาที่หม่อมสอนไปใช้ในทางการแสดงอย่างเดียว แต่ในชีวิตจริง เราต้องพบเจอสิ่งต่างๆมากมายที่อาจทำให้เราเกิดทัศนคติ และการกระทำที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อาจจะหลง อาจเข้าใจผิดไป แต่หม่อมจะเป็นผู้ดึงให้ทุกคนกลับสู่ธรรมชาติ สู่กายใจ สู่สติทั่วพร้อมเสมอ หม่อมสอนเสมอว่าการเป็นนักแสดงที่ดีคือการเป็นผู้ให้ เราเป็นตัวแทนมนุษย์ที่เข้าไปอยู่ในชีวิตตัวละคร ที่สะท้อนให้เห็นความดี ความหลง หรือความเลวในตัวละคร ซึ่งหม่อมซ่อนความรู้และความจริงเหล่านี้ไว้ในตัวละครทุกตัวที่หม่อมสร้าง และภาพยนตร์ของหม่อมทุกเรื่องล้วนให้ข้อคิดกับปัญญามนุษย์ทั้งสิ้น มัดหมี่รู้สึกโชคดีที่สุดที่ได้เกิดเป็นศิษย์หม่อม กราบลาหม่อมด้วยความเคารพรักมัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย”

ด้านนักแสดงอิสระ จ๋า โมฬีวรรณ พันธรักษ์ ได้ออมกาโพสต์รูปในอดีตกับหม่อมน้อย พร้อมข้อความว่า “ทุกคำสอน
ทุกโอกาสที่ได้รับ
แม้เป็นโอกาส แค่ช่วงสั้นๆ
แต่มีค่าอนันต์ พลิกผันชีวิตเรา
ตั้งแต่ได้รับจากหม่อมน้อย ก็วนเวียนไปไหว้ครู ทุกปีใหม่ ปีล่าสุดไม่ได้ถ่ายรูปร่วม ด้วยเกรงใจหม่อมเคยสอน ให้มีสติเสมอ พัฒนาเสมอ ให้ฝีมืออยู่ในระดับนานาชาติ โลกแคบลง ฝีมือต้องกว้างขึ้น
อย่าหลงไปกับความโง่ ของธุรกิจ
เธอขายฝีมือ ให้ศรัทธาต่ออาชีพ แล้วอาชีพจะศรัทธาเธอเคารพรักเสมอค่ะ กราบลา ครูผู้ยิ่งใหญ่”

สำหรับ คุณน้ำผึ้ง ม.ล.สราลี กิติยากร ออกมาโพสต์รูปในอดีต พร้อมข้อความว่า “ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของคุณอาหม่อมน้อยอย่างที่สุด คุณอาท่านเป็นคนเก่งจนถึงวินาทีสุดท้ายกับงานที่ท่านรัก ขอส่งดวงวิญญาณของคุณอาสู่สรวงสวรรค์..ด้วยความเคารพรักและอาลัยอย่างยิ่ง”

หลังจากมีการอัพเดทข้อความไป ก็มีชาวเน็ตและแฟนผลงานภาพยนตร์และละครของหม่อมน้อยออกมาแสดงความเสียใจต่อการจากไปของท่านมากมาย

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม actingclass_hmom