วันนี้ (17 ก.ย. 65) ที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ ผุ้แทนพระองค์ เชิญพวงมาลา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พวงมาลา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พวงมาลาสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี และพวงมาลา พระบรมวงศานุวงศ์ ไปวางหน้าหีบศพ ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ หม่อมน้อย

ขณะที่ ทางครอบครัว ได้จัดพิธีรดน้ำศพ ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ “หม่อมน้อย” ผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นบรมครูชื่อดัง ที่เสียชีวิตลงอย่างสงบ ในวัย 69 ปี ด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อค่ำคืนวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศสุดโศกเศร้า มีครอบครัว ญาติพี่น้อง คนบันเทิง และเหล่าศิษย์เอกของหม่อมน้อย เดินทางมาร่วมไว้อาลัยกันเป็นจำนวนมาก อาทิ อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง, แดง-ธัญญา โสภณ, นก-สินจัย เปล่งพานิช, อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, มาริโอ้ เมาเร่อ, นิว-ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต, ฮัท-จิรวิชญ์ พงษ์ไพจิตร, ชุ-ชุดาภา จันทเขตต์, แอฟ-ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ, แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์, แจ๊บ-เพ็ญเพชร เพ็ญกุล, แจง-วราพรรณ หงุ่ยตระกูล, ใหม่-ณัฐฐา ลอยด์, ฟลุ๊ค-เกริกพล มัสยวาณิช, ผู้พันเบิร์ด-วันชนะ สวัสดี, ปีเตอร์-นพชัย ชัยนาม, บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ, แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์, ไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา และ ปิงปอง-สะแกวัลย์ ยงใจยุทธ, ต๊งเหน่ง-รัดเกล้า อามระดิษ และ หญิง-รฐา โพธิ์งาม เป็นต้น โดยมี ก้อง-ปิยะ เศวตพิกุล เป็นผู้จัดงานและดูแลความเรียบร้อย 

ต่อมา อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์, แดง-ธัญญา, นก-สินจัย, ชุ-ชุดาภา และ ก้อง-ปิยะ ได้เปิดใจถึงความสูญเสียครั้งนี้ต่อสื่อมวลชน

โดย อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ เปิดเผยก่อนว่า ตอนที่อาจารย์ไม่สบาย พวกเราได้ไปเยี่ยมกันก่อน พูดตรง ๆ ว่า ในใจพวกเราทุกคนได้กราบลาท่านตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว เพราะว่าอาการท่านนับวันก็ยิ่งลง มันเป็นสัจธรรม ต้องยอมรับ ซึ่งท่านสั่งตลอด สอนตลอดให้พวกเราทำในสิ่งที่ดีกับวงการ อย่ามักง่าย นี่คือสิ่งที่อาจารย์รักและห่วงใยพวกเราตลอด ซึ่งตอนนาทีสุดท้ายของท่าน เราอยู่กันหลายคน จิตสุดท้ายตามความเชื่อของพุทธศาสนา คือในวาระสุดท้ายที่จิตจะออกจากร่าง เป็นวาระที่สำคัญที่สุด และพวกเราทุกคนก็ช่วยกันสวดมนต์ส่งอาจารย์ และได้ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว คิดว่าหนทางที่ไปสว่างไสว ใสสะอาด วันนี้ท่านจากไปแล้ว แต่คำสอนท่านยังอยู่ และต้องปฏิบัติตลอด แม้อาจารย์จะจากไปสิบปี ยี่สิบปี พวกเราก็ต้องไม่มักง่าย ตามคำสอน อาจารย์สอนว่าตลอดชีพ อยากให้ทำดี ท่านเป็นต้นแบบในการทำงานให้ตนหลายอย่าง เรื่องการตั้งใจทำงานมีอยู่แล้ว และวิธีการสื่อสารนักแสดงแต่ละคน หม่อมน้อยเป็นตัวอย่างของการสอนไปด่าไป เพราะพวกเราทุกคนโดนด่ากันหมดเวลาที่อาจารย์สอน แต่คำด่าเป็นคำสอนที่เข้าไปในหัว บางคนสอนธรรมดาไม่รู้เรื่อง ต้องด่าก็มี วิธีการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ซึ่งท่านจากไปตอน 4 ทุ่ม 20 นาที ของวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา หมดห่วงทุกอย่าง 

ชุ-ชุดาภา บอกต่อว่า นอกจากคำสอนแล้ว ก็เป็นตัวอย่างในการทำงาน หม่อมเป็นคนทุ่มเทในการทำงาน และมีพลังในการทำงานสูงมาก ซึ่งนอกจากคำพูดที่หม่อมพยายามสอน การกระทำของหม่อมก็เป็นคำสอนด้วย

ส่วน นก-สินจัย กล่าวว่า หม่อมได้ทิ้งทุกอย่างให้วงการ ทิ้งลูกศิษย์และคำสอนเอาไว้ เรามีหน้าที่ทำต่อ ความซื่อสัตย์ของเราที่จะตอบแทนท่านว่า จะรักษาสิ่งที่ดี ๆ ที่หม่อมสอนไว้ยังไงต่อไป ตนเชื่อหม่อมเห็นเราจากด้านบนอยู่แล้ว ซึ่งคำสอนของหม่อมที่จำขึ้นใจ แรก ๆ เลยคือศรัทธาในการทำงาน ซื่อสัตย์ และเคารพอาชีพ นั่นคือสิ่งที่หม่อมพูดตั้งแต่แรกเลย ว่าคุณมีศรัทธาหรือเปล่า ถ้ามีฉันจะสอน ถ้ามีก็เป็นนักแสดงที่ดีได้ ซึ่งการฉายภาพยนตร์ “Six Characters มายาพิศวง” รอบกาล่า ทุกคนก็ได้ดูผ่านการถ่ายทอดที่โรงพยาบาล วันรุ่งขึ้นก็เข้าไปกันทุกคนและบอกหม่อม

ด้าน ก้อง-ปิยะ เปิดเผยว่า ครั้งนี้ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญมากในชีวิตพวกเรา ที่เป็นศิษย์ของหม่อม สิ่งที่หม่อมห่วงสุดท้ายคือ ภาพยนตร์เรื่องสุดท้าย “Six Characters มายาพิศวง” ที่ไปหา หม่อมก็ฝากเรื่องเกี่ยวกับงานกาล่า หม่อมเป็นห่วง จนพี่อ๊อฟและพี่แดงบอกว่าหนังเข้าฉายแล้ว คนได้ชมนะ หม่อมก็มีความสุข

แดง-ธัญญา  บอกต่อว่า ดูเหมือนท่านรอวันนี้ ว่าได้ปลดล็อก ตอนเช้าครูเล็ก-ภัทราวดี ได้วิดีโอคอลมาชื่นชมหนัง บอกว่าดี หม่อมก็ยิ่งรู้สึกดี และท่านอยากโต้ตอบมาก แต่ตอนนั้นโต้ตอบไม่ได้แล้ว เลยรู้สึกว่าท่านสบายใจ พวกเราก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มันจบได้สวยงาม เหมือนท่านรอผลงานเรื่องนี้เข้าฉาย ดูเหมือนท่านหายใจลำบาก แต่ก็พยายามอยู่ เพื่อรับรู้ว่ามันสิ้นสุดแล้ว เพราะมันเป็นวันที่หนังฉายวันแรก ท่านไปอย่างสบายใจจริง ๆ ส่วนหน้าที่ของเราในฐานะศิษย์ ที่ได้รับความรู้มากมายจากท่าน คือการส่งต่อให้กับนักแสดงรุ่นต่อไป ถือเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ เป็นคำสอนที่เป็นอมตะ ทุกคนสามารถรับได้ และเป็นนักแสดงมีคุณภาพต่อไปได้

ทั้งนี้จะมีการสวดพระอภิธรรม คืนนี้เป็นคืนแรก โดยเริ่มสวดในเวลา 18.00 น. และมีกำหนดสวดพระอภิธรรมไปจนถึงวันศุกร์ที่ 23 ก.ย. นี้ สำหรับกำหนดวันพระราชทานเพลิงศพ จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ทางงานได้รบกวนให้แขกผู้มีเกียรติผู้เข้าร่วมงานและสื่อมวลชน แสดงผลตรวจ ATK ภายใน 24 ชั่วโมง บริเวณหน้างาน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ด้วย