เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายถูกหลอกลวงซื้อฟ้าทะลายโจร เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงยุติธรรมเพื่อขอให้ช่วยเหลือด้านคดีนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ เนื่องจากโฆษณาหลอกขายฟ้าทะลายโจร แต่ไม่ได้รับสินค้า มีผู้เสียหายถูกหลอกกว่า 380 ราย มูลค่าความเสียหาย 5 แสนบาท โดยว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม เป็นผู้รับหนังสือ

น.ส.มณีรัตน์ บำรุงสวัสดิ์ ผู้เสียหาย กล่าวว่า ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาดอย่างหนัก ตนและผู้เสียหายหลายรายต้องการหาซื้อสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อนำไปใช้และบริจาคช่วยเหลือรักษาผู้ป่วย โดยพบว่าเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “ขายเสื้อผ้าปลีกส่ง ถูกมาก by Ployy” เริ่มเปิดจองให้สั่งซื้อสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ตั้งแต่เดือน ก.ค.64 ในราคากระปุกละ 80 บาท และจำกัดจำนวนการซื้อคนละ 3 กระปุก เมื่อสอบถามกับลูกค้าเก่าที่ซื้อเสื้อผ้าของเพจพบว่าเพจนี้มีความน่าเชื่อถือ จึงติดต่อสั่งซื้อ 3 ประปุก ต่อมาทางเพจทักข้อความส่วนตัวแจ้งว่าสามารถสั่งซื้อเพิ่มได้อีก ตนจึงสั่งไปทั้งหมด 360 กระปุก ราคา 49,800 บาท พร้อมโอนเงินเข้าบัญชีเจ้าของเพจดังกล่าว

น.ส.มณีรัตน์ กล่าวต่อว่า เมื่อถึงกำหนดส่งของตามที่นัดหมายกลับถูกบ่ายเบี่ยงไม่ส่งสินค้า เมื่อทวงถามก็ไม่ตอบ แต่ยังเปิดขายสินค้าให้คนอื่นอยู่ ทั้งนี้ ทราบว่าผู้เสียหายบางรายได้โอนเงินไปแล้วและไม่ได้สินค้าตามกำหนดเช่นกัน ทวงถามสินค้าหลายๆ ครั้ง ทำให้เจ้าของเพจไม่พอใจและบล็อกผู้เสียหาย จึงเกิดการรวมกลุ่มผู้เสียหายตั้งกรุ๊ปไลน์ขึ้นเพราะไม่ต้องการให้เจ้าของเพจไปหลอกคนอื่นๆ

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดผู้บริโภคมีความต้องการฟ้าทะลายโจรสูงมาก ทำให้มีผู้พยายามฉวยโอกาสนำฟ้าทะลายโจรมาหลอกขายให้ประชาชนใน 3 ลักษณะ คือ 1 ซื้อแล้วไม่ได้ของ 2.ฟ้าทะลายโจรปลอม โดยนำเอาสมุนไพรที่มีลักษณะใกล้กัน เช่น สะเดาหรือบอระเพ็ดใส่แทน และ 3.ฟ้าทะลายโจรผสมของแท้และของปลอม ซึ่งผู้ที่กระทำผิดอาจเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะส่วนใหญ่เป็นการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียล, พ.ร.บ.สมุนไพร เนื่องจากเป็นสมุนไพรปลอม และที่ร้ายแรงไปกว่านั้นอาจจะเป็นการประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายได้ เพราะผู้ป่วยจะเข้าใจว่าตัวเองได้รับยารักษาแล้ว สุดท้ายอาจเสียชีวิตได้

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษทราบตัวผู้กระทำผิดรายนี้แล้ว และจะเรียกมาให้ปากคำในวันที่ 16 ส.ค. นี้ ทั้งนี้ ไม่แนะนำให้ประชาชนซื้อยาฟ้าทะลายโจรผ่านเว็บไซต์หรือตามเพจทั่วไปที่มีราคาถูกกว่าปกติ จึงอยากฝากเตือนผู้บริโภคที่มีความต้องการยาฟ้าทะลายโจร ควรโทรฯ สอบถามองค์การอาหารและยา (อย.) หรือสามารถโทรฯ ถามสายด่วนกระทรวงยุติธรรม 1111 กด 77

“ผมขอเตือนไปยังมิจฉาชีพ หรือผู้ที่คิดจะกระทำผิดความผิดดังกล่าวว่า ผมจะดำเนินคดีอย่างเข้มข้นและจะไม่ให้มีที่ยืนในสังคมต่อไป และเตรียมจะให้ดีเอสไอทำการยึดทรัพย์หากพบว่า มีการหลอกลวงประชาชนจริง แม้กระทั่งหลอกเรียกเก็บเงินฉีดวัคซีนนั้นถือว่ามีความผิดตามกฎหมายร้ายแรงด้วยเช่นกัน” ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าว