หลังจากเกิดเรื่องราวปัญหาสั่นสะเทือนวงการกีฬาเมืองไทย เมื่อสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ต่างดาหน้าลุกขึ้นโจมตีการทำงานของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ระหว่างการประชุมสรุปผลการดำเนินงานประจำปี 2565 และแผนดำเนินการประจำปี 2566 ตามยุทธศาสตร์สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่โรงแรมแกรนด์ โฟร์วิง คอนเวนชั่น เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา

จากกรณีที่ “กองทุนกีฬา” ได้ค้างจ่ายเงินสนับสนุนให้กับสมาคมกีฬาต่างๆ หรือที่เรียกกันว่า “เงินค้างท่อ” จนทำให้เกิดปัญหาขาดสภาพคล่องในการทำงาน พร้อมกับกดดันให้กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานบอร์ด กองทุน และ ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนฯ แก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ซึ่ง “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ถึงขั้นประกาศว่า หากสางปัญหาดังกล่าวไม่สำเร็จภายใน 6 เดือน จะลาออกจากตำแหน่ง “ผู้ว่าการ กกท.” นั้น

ล่าสุด “ดร.หญิง” ดร.สุปราณี ทำคลิปเผยแพร่ในกลุ่มผู้บริหาร กกท. แต่คลิปดังกล่าวหลุดมาถึงสื่อมวลชน ดร.สุปราณี กล่าวว่า ไม่เหนื่อยที่มาทำงานถือว่าประสบความสำเร็จ ได้ทำมวยไทย ที่ทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ได้ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาเรามี “คลังกองทุน” เป็นฝ่ายการคลังของ กกท. ที่มาเบิกเงินนอกงบประมาณ ตั้งแต่มีการใช้คลังกองทุน เราโดนด่าประจำ ซึ่งคลังกองทุน อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ทุนหมุนเวียน ผู้ที่กำกับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ คือ กรมบัญชีกลาง ผู้จัดเก็บรายได้ คือ กรมสรรพสามิต เพราะฉะนั้นใครจะบอกว่า กองทุนฯ ใช้เงินสะเปะสะปะ ใช้เงินไม่มีวัตถุประสงค์ ใช้เงินผิดระเบียบ ใช้เงินไม่คุ้มค่า คนที่เหนื่อย คือ กรมสรรสามิต แล้วพวกคุณมาใช้เงินนั่นมันคุ้มจริงๆ ไหม หรือคุณเอาเงินเข้ากระเป๋าของคุณเอง

ดร.สุปราณี กล่าวต่อว่า ระเบียบกองทุนฯ อ้างอิงจากปี 2543 ตามมติ ครม. พอบังคับใช้ พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 กองทุนฯ ยังอยู่ กกท. ต่อ แต่ต้องถือ พ.ร.บ. 2 ฉบับดังกล่าว ซึ่งผู้ที่ร่างระเบียบ คือ สำนักกฎหมายของ กกท. ซึ่งลงนามโดย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในเวลานั้น จริงๆ คือ ทุกคนตั้งใจทำงาน ระเบียบไม่ผิด ประกาศไม่ผิด พ.ร.บ.ไม่ผิด อยู่ที่ผู้ปฏิบัติ ที่สำคัญในระเบียบนี้การอนุมัติไม่ใช่ชื่อตัวเอง ต่อให้เป็นใครก็ตาม ตนรู้ว่าใครอยากจะเข้ามาตำแหน่ง “ผู้จัดการกองทุน” แทนตัวแทน ทำไมตนจะไม่รู้ มาเป็นแล้วจะบอกให้ไม่มีอำนาจอนุมัติอะไรหรอก มีอำนาจแต่ทำงานหัวปักหัวปำ แล้วก็เสนอเข้าบอร์ดเพื่อขออนุมัติ ถ้าบอร์ดเชื่อคุณ มีเอกสารครบถ้วน ชี้แจงได้เจ๋ง นั่นแหละบอร์ด ถึงจะอนุมัติ อยากถามว่าคุณแน่จริงไหม มาแทนดิฉัน เก่งจริงไหม

ผู้จัดการกองทุนกีฬา กล่าวต่อว่า พอบอร์ดกองทุนฯ อนุมัติงบฯ สนับสนุนสมาคมกีฬาต่างๆ ฝ่ายต่างๆ ของ กกท. ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายเป็นเลิศ, ฝ่ายภูมิภาค ฯลฯ ต้องการให้กองทุนฯ แจ้งกลับไปที่ กกท. แล้ว กกท. จะประสานแจ้งกับสมาคมกีฬาต่างๆ เอง กกท. ไม่ให้เราแจ้งไปที่สมาคมกีฬาโดยตรง เราเองอยากแจ้งโดยตรง แต่ต่อไปนี้เราจะไม่เชื่อใครแล้ว เราจะเชื่อกฎระเบียบ เราจะแจ้งไปทั้งที่สมาคมกีฬา และ กกท. เราจะนำระบบใหม่มาใช้ คือ ระบบคำขอ ซึ่งระบบนี้จะแจ้งเตือนผ่านกองทุนฯ ทันที ต่อไปนี้เราจะรู้ว่าเมื่อได้รับอนุมัติไปแล้ว ได้ไปทำจริงหรือเอาไปนอนกอด

“อยากถามว่า ตกลงปัญหาที่เกิดขึ้นมันเกิดที่ไหน เกิดที่กองทุนฯ ไม่อนุมัติ แต่จริงๆ กองทุนฯ อนุมัติไปนานแล้ว คลังกองทุน เขาก็ปวดหัวเหมือนกันนะ เขาพร้อมจ่าย แต่เรื่องไปไม่ถึง เวลาเบิกจ่าย ผู้ว่า กกท. เป็นผู้เบิกจ่ายเป็นไปตามมาตรา 36 พูดง่ายๆ กองทุนฯ ไม่มีบ้านของตัวเอง เวลาอยู่บ้านเขา แล้วจะออกจากบ้านก็ต้องจ่ายให้เจ้าของบ้านนั่นคือ บอร์ด กกท. ซึ่งผู้ว่าการ กกท. ต้องดำเนินการ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กับ คลังกองทุน ของ กกท. ทำงานประสานงานกันดี ผู้ว่าการ กกท. ก็น่ารัก เซ็นเบิกให้ แต่เอกสารต้องถูกต้อง” ดร.หญิง กล่าว

รายงานข่าวจากกองทุนฯ แจ้งว่า ผู้ที่ต้องการจะมานั่งตำแหน่งผู้จัดการกองทุนฯ แทน ดร.สุปราณี คุปตาสา คือ หนึ่งในทีมที่ปรึกษาผู้ว่าการ กกท. คนปัจจุบัน อักษรย่อ ค. ส่วนเรื่องกระบวนการที่ล่าช้านั้นไม่จริง เพราะกองทุนฯ ทำงานตามกรอบเวลาปกติ แต่เมื่อก่อนสมาคมกีฬาฯ ส่งเรื่องโดยตรงที่กองทุนฯ ได้ แต่ ณ ปัจจุบันไม่ได้แล้ว ขั้นตอนการเสนอขอก็ต้องไปผ่านฝ่ายต่างๆ ของ กกท. แล้วฝ่ายของ กกท. จะชงเรื่องมาที่กองทุนฯ เมื่อเรื่องผ่านบอร์ดกองทุนฯ พนักงานของกองทุนฯ ก็แจ้งไปยังสมาคมกีฬาต่างๆ เองไม่ได้ กกท. อยากให้ผ่านเขาก่อน แล้ว กกท. จะแจ้งไปที่สมาคมเอง ขั้นตอนมันเยอะขึ้น บางสมาคม ก็ถูกดองเรื่องไว้นาน คลังกองทุนพร้อมจ่าย แต่เรื่องมาไม่ถึง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดร.ก้องศักด กับ ดร.สุปราณี ขัดแย้งกันหรือไม่ รายงานข่าวตอบว่า ไม่มีความขัดแย้ง ระดับหัวทำงาน เขาคุยกันปกติ สอดคล้องกัน แต่ระดับล่างผู้ปฏิบัติที่ทำตัวมีปัญหา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมอีกว่า มีการสอบถามว่าได้วางยากันเอง ทั้งในส่วน กกท. และกองทุนฯ หรือไม่ รายงานข่าวตอบว่า กองทุนฯ ไม่มีวางยากันเองอยู่แล้ว แต่ กกท. บอกได้คำเดียว มีการวางยากันเกิดขึ้นจากระดับล่าง.