สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ( เจเอ็มเอ ) รายงานสถานการณ์ของซูเปอร์ไต้ฝุ่น นันมาดอล ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 14 ในปีนี้ที่พาดผ่านประเทศ ว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงบนเกาะคิวชูยังคงตื่นตัวและเฝ้าระวังขั้นสูงสุดต่อไป โดยมีรายงาน ประชาชนมากกว่า 340,000 ครัวเรือน ประสบกับภาวะขาดแคลนกระแสไฟฟ้า


ทั้งนี้ เจเอ็มเอออกประกาศเตือนภัยและเฝ้าระวังการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ลมกระโชกแรง ดินถล่ม และต้นไม้หักโค่น ในระดับ 5 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด ครอบคลุมจังหวัดมิยาซากิ และจังหวัดคาโงชิมะ และการเตือนภัยระดับ 4 ซึ่งเป็นขั้นรองสูงสุด ครอบคลุมอีกหลายพื้นที่ของเกาะคิวชู ที่จะเป็นการ “ขอความร่วมมือ” ให้ประชาชนมากกว่า 4 ล้านคน ในพื้นที่เสี่ยงสูงทั้งหมด อพยพออกจากบ้านเรือนเป็นการชั่วคราว


แม้ความเร็วลมของพายุลดลงบ้างเมื่อพาดผ่านแผ่นดิน แต่ยังส่งผลให้เกิดฝนตกหนักแทบทั้งภูมิภาคคิวชู โดยที่เมืองมิซาโตะ ในจังหวัดมิยาซากิ มีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงเกือบ 900 มิลลิเมตร ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา มากกว่าค่าเฉลี่ยตลอดทั้งเดือน ก.ย.


หลังจากนี้ พายุมีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออก มุ่งสู่ภูมิภาคชูบุที่อยู่ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งเจเอ็มเอคาดการณ์ว่า อิทธิพลของพายุอาจส่งผลให้มีฝนตกหนักในพื้นที่สะสมสูงถึง 400 มิลลิเมตร แล้วจะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางกรุงโตเกียวต่อไป
ด้านบริษัทเดินรถไฟคิวชูยังคงระงับให้บริการทุกเส้นทาง ตลอดวันจันทร์ที่ 19 ก.ย. นี้ “เพื่อความปลอดภัย”

ขณะที่ เจแปน แอร์ไลน์ส และเอเอ็นเอ ระงับให้บริการเที่ยวบินรวมกันแล้วมากกว่า 800 เที่ยวบิน.

เครดิตภาพ : REUTERS