สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่า ทำเนียบเครมลินเผยแพร่แถลงการณ์ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีซาดีร์ ยาปารอฟ ผู้นำคีร์กีซสถาน และประธานาธิบดีเอโมมาลี รัคห์มอน ผู้นำทาจิกิสถาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยปูตินเน้นย้ำให้ทั้งสองประเทศร่วมกันแก้ไขสถานการณ์ “ด้วยสันติวิธีบนพื้นฐานทางการเมืองและการทูตโดยเร็วที่สุด” เนื่องจากแม้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง แต่กลับยังมีรายงานการเกิดความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีซาดีร์ ยาปารอฟ ผู้นำคีร์กีซสถาน ( คนซ้าย ) จับมือกับประธานาธิบดีเอโมมาลี รัคห์มอน ผู้นำทาจิกิสถาน นอกรอบการประชุมองคฺการความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ( เอสซีโอ ) ที่เมืองซามาร์กันด์ ในอุซเบกิสถาน


ทั้งนี้ ทาจิกิสถาน และคีร์กีซสถาน ซึ่งมีพรมแดนติดกัน สู้รบกันอย่างดุเดือดเนื่องจากข้อพิพาทเรื่องเขตแดน ระหว่างวันที่ 14-16 ก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทหารของคีร์กีซสถาน เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 46 นาย และทหารของทาจิกิสถาน เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 35 นาย ขณะเดียวกันยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก และคีร์กีซสถาน อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอีกราว 137,000 คน


อนึ่ง ทาจิกิสถาน และคีร์กีซสถาน เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต อย่างไรก็ตาม การแบ่งพรมแดนโดยรัฐบาลมอสโกในช่วงก่อนการล่มสลายของสหภาพ ยังคงมีบางส่วนเป็นพื้นที่พิพาทให้กับแต่ละประเทศ เนื่องจากเป็นพื้นที่รอยต่อซึ่งมีกลุ่มชาติพันธุ์อาศัย และย้อนกลับไปเมื่อเดือน เม.ย. 2564 ทาจิกิสถาน และคีร์กีซสถาน สู้รบกันด้วยชนวนเหตุจากเรื่องเขตแดน ส่งผลให้ทหารทั้งสองประเทศเสียชีวิตรวมกันมากกว่า 50 นาย.

เครดิตภาพ : REUTERS