สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่า ขั้นตอนสุดท้ายของพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เกิดขึ้นภายในปราสาทวินด์เซอร์ ที่มณฑลบาร์กเชอร์ ทางตอนกลางของเกาะอังกฤษ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เจ้าพนักงานอัญเชิญพระมงกุฎ พระคฑา และพระลูกโลก ออกจากหีบพระบรมศพ
สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงวางธงประจำพระองค์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ลงบนหีบพระบรมศพของพระราชมารดา


เมื่อขบวนรถอัญเชิญหีบพระบรมศพเดินทางจากกรุงลอนดอนมาถึงจุดหมาย ทหารเกียรติยศอัญเชิญหีบพระบรมศพของพระองค์ ภายในโบสถ์น้อยเซนต์ จอร์จ ซึ่งพระราชพิธีดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นการภายใน มีเพียงสมาชิกระดับอาวุโสของราชวงศ์วินด์เซอร์ นำโดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และแขกกิตติมศักดิ์อีกประมาณ 800 คน ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกในราชวงศ์ยุโรป


ทั้งนี้ หนึ่งในพิธีการสำคัญตอนสุดท้าย คือการที่เจ้าพนักงานอัญเชิญพระมงกุฎ พระคฑา และพระลูกโลก ออกจากหีบพระบรมศพ แล้วนำไปประดิษฐานยังแท่นพิธีภายในโบสถ์น้อย ซึ่งหลังจากนั้นจะมีการเก็บรักษา เพื่อเตรียมการสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ต่อจากนั้น สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงวางธงประจำพระองค์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ลงบนหีบพระบรมศพของพระราชมารดา แล้วถึงขั้นตอนที่ระบบไฮดรอลิกยกหีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แล้วหย่อนลงสู่พื้นที่ฝังที่อยู่ด้านล่าง


อนึ่ง พระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงได้รับการฝัง เคียงคู่เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระบรมชนกนาถ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี และเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต พระขนิษฐา.

เครดิตภาพ : REUTERS, GETTY IMAGES