เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยิ่งใกล้จะถึงวันดีเดย์ก็ยิ่งมีประชาชนติดต่อสอบถามกันเข้ามามากมาย ถึงเรื่องที่จะใช้สำเนาใบขับขี่แทนใบขับขี่ตัวจริง จึงขอย้ำเตือนให้ชัดเจนอีกครั้งเพื่อความถูกต้องและง่ายต่อความเข้าใจ สรุปคือ “ในขณะขับรถ ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัว และต้องแสดงต่อเจ้าพนักงานจราจรเมื่อขอตรวจ แต่หากผู้ขับขี่แสดงสำเนาภาพถ่ายใบขับขี่และแสดงใบขับขี่ตัวจริงที่ถ่ายไว้ในโทรศัพท์มือถือ กรมการขนส่งทางบกให้ถือว่า ผู้ขับขี่คนนั้นมีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัว”

กรณี ตำรวจจะออกใบสั่ง แต่ไม่พบตัวคนขับขี่ จำเป็นต้องติดใบสั่งที่รถให้ผู้ขับขี่เห็นง่ายๆ หากไม่สามารถติดไว้กับรถได้ ต้องส่งใบสั่งพร้อมด้วยพยานหลักฐานไปทางไปรษณีย์ไปยังภูมิลำเนาของเจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถ เพื่อให้ชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนดในใบสั่งนั้น

ส่วนการชำระค่าปรับ 1.ส่งธนาณัติหรือการส่งตั๋วแลกเงินโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน สั่งจ่ายให้แก่ ผบ.ตร.พร้อมด้วยสำเนาใบสั่งไปยังสถานที่ที่ระบุไว้ในใบสั่ง หรือวิธีการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเครดิต หรือวิธีการอื่น โดยผ่านธนาคารหรือหน่วยบริการรับชำระเงิน  และ2.ชำระค่าปรับที่สถานีตำรวจ

หากไม่ชำระค่าปรับตามเวลากำหนด ตำรวจจะลงบันทึกข้อมูลพร้อมส่งไปยังกรมการขนส่งทางบกฯ เพื่อให้อายัดการชำระภาษีประจำปีชั่วคราว หากตอนหลังมีความต้องการจะขอชำระค่าปรับก็ไปชำระได้ที่รมการขนส่งทางบกเลย.