สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า จากกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทยประกาศการจับกุมนายตุน มิน ลัต นักธุรกิจชื่อดัง สัญชาติเมียนมา วัย 53 ปี ในข้อหาสมคบคิดกันค้ายาเสพติด และฟอกเงิน อีกทั้งมีการจับกุมชาวไทยด้วยอีก 3 คน เป็นชายไทยวัย 38 ปี และหญิงไทยวัย 44 และ 50 ปี ฐานเป็นผู้ร่วมขบวนการ พร้อมยึดทรัพย์สินหลายรายการ มีมูลค่ารวมมากกว่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 186.77 ล้านบาท )

โดยการจับกุมบุคคลทั้งหมดเกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และพนักงานสอบสวนพบความเชื่อมโยงว่า ผู้ต้องหามีสายสัมพันธ์กับนักการเมืองและนักธุรกิจของไทยอีกหลายคนนั้น


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมว่า นายตุน มิน ลัต มีธุรกิจหลายอย่างในเมียนมา ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม กาสิโน พลังงาน และเหมืองแร่ ขณะเดียวกัน นายตุน มิน ลัต ยังมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา จากการเป็นผู้จัดหาอาวุธให้แก่กองทัพเมียนมา และสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลเมียนมาเคยเผยแพร่ภาพที่ นายตุน มิน ลัต ถ่ายคู่กับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เมื่อปี 2562


ด้านข้อมูลเบื้องต้นจากเอกสารของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เมื่อปี 2562 ระบุว่า นายตุน มิน ลัต เป็นบุตรชายของ น.ท.ขิ่น หม่อง ลัต เคยทำงานตำแหน่งอธิบดีของกระทรวงการท่องเที่ยว ในยุครัฐบาลทหารของ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย


ส่วนบริษัทแห่งหนึ่งซึ่ง นายตุน มิน ลัต ร่วมถือหุ้น เคยบริจาคเงินประมาณ 71,500 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 2.66 ล้านบาท ) ให้แก่กองทัพเมียนมา เมื่อปี 2560 นอกจากนี้ นายตุน มิน ลัต ยังมีชื่ออยู่ในบัญชีการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหราชอาณาจักรด้วย


ขณะที่แหล่งข่าวซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ใกล้ชิดกับ นายตุน มิน ลัต กล่าวว่า การจับกุม นายตุน มิน ลัต เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดและการฟอกเงิน ตามแนวชายแดนระหว่างไทยกับเมืองท่าขี้เหล็ก ในรัฐฉาน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเมียนมา.

เครดิตภาพ : Justice For Myanmar