เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากกรณีมีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย เตือนภัยหวิดเสียชีวิตจากการฉีดวิตามินผิวขาว โดยผู้ป่วยมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก มือเท้าเย็นจนต้องหามส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน แพทย์ระบุว่าเกิดจากการแพ้ยาเฉียบพลัน ขอชี้แจงว่า ปัจจุบันการฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือดเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในสถานความงาม โดยเชื่อว่าวิธีบริหารวิตามินหรือสารต่างๆ ทางหลอดเลือดดำ จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินหรือสารเหล่านั้นโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการดูดซึมที่ระบบทางเดินอาหาร ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่น่าเชื่อถือที่จะยืนยันถึงประโยชน์ของการฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือดต่อผิวหนัง
 
นอกจากนี้ การฉีดวิตามินทางหลอดเลือดที่พบกล่าวอ้างมักประกอบไปด้วยสารหลายชนิดรวมกันเป็นสูตรต่างๆ ซึ่งสูตรเหล่านั้นยังไม่มีการยอมรับให้เป็นมาตรฐานสากลสำหรับการรักษาผิวพรรณ อีกทั้งสารประกอบบางชนิดที่นำมาใช้มีโอกาสที่จะเป็นสารที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ผ่านการรับรองความปลอดภัย ที่สำคัญยังไม่มีการศึกษาถึงผลข้างเคียงของการฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือดต่อระบบต่างๆ ของร่างกายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
 
ด้าน พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่าการให้วิตามินหรือสารต่างๆ ทางหลอดเลือดดำ เสี่ยงเกิดอันตรายได้ เช่น การแพ้สารประกอบในสูตรวิตามินนั้น ซึ่งหากแพ้ชนิดรุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้ หรืออาจเกิดปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายต่อสารประกอบในสูตรวิตามินซึ่งพบได้บ่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อบริหารเข้าหลอดเลือดในอัตราที่เร็วเกินไป ทั้งนี้ เบื้องต้นควรเฝ้าระวังอาการคลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดท้อง ใจสั่น เหงื่อแตก แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หรือมีผื่นขึ้นทั่วตัว ที่สำคัญคือ การบริหารสารน้ำใดๆ ทางหลอดเลือดดำควรกระทำโดยบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับใบอนุญาตในการทำหัตถการ มิเช่นนั้นอาจเกิดอันตรายได้ และถ้าเกิดอันตรายขึ้นต้องได้รับการรักษาเร่งด่วน ดังนั้นจึงต้องทำในสถานพยาบาลที่ไม่มีความพร้อมทั้งเครื่องมือและบุคลากรทางการแพทย์ในการเฝ้าระวังและรักษากรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน 
 
ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง กล่าวอีกว่า การดูแลผิวพรรณที่ถูกวิธี แนะนำ ครีมใช้กันแดด  หลบแดด  และรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่เหมาะสม  หากมีความต้องการปรึกษาเรื่องผิวพรรณ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง.