เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นางทัศนา บุญทอง นายกสภาการพยาบาล กล่าวถึงกรณี น.ส.ดวงกมล พิสูตรเสียง พยาบาลประจำโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ลอบใช้โรงพยาบาลประจวบฯ เป็นสถานที่พักยาเสพติดว่า เรื่องนี้สร้างความเสื่อมเสียให้กับวิชาชีพพยาบาลอย่างมาก แต่ก็ถือเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อไหร่ที่กระบวนการทางกฎหมายเป็นที่สิ้นสุด และผลออกมาว่าพยาบาลรายดังกล่าวมีความผิดจริง ทางสภาวิชาชีพก็จะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตทันที เพราะหากผิดกฎหมายก็จะถือว่าผิดหลักจริยธรรมด้วย ระหว่างนี้เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ สิ่งที่ทำควบคู่กันไปกับมาตรการทางกฎหมายคือ พักใช้ใบอนุญาตแล้ว เพราะถือเป็นผู้ต้องหา 

“นับตั้งที่ตนทำงานมาจนถึงตอนนี้ ยังไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน กรณีดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่พยาบาลมีการค้ายา หากจะอ้างว่าค่าตอบแทนของพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่เพียงพอคงอ้างไม่ได้ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล” นางทัศนา กล่าว
 
เมื่อถามว่าหากพยาบาลรายนี้พ้นโทษออกมาแล้ว จะสามารถกลับเข้ามาทำเป็นพยาบาลได้อีกหรือไม่ นายกสภาการพยาบาล กล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์แล้วสามารถกลับมาได้ แต่ต้องมาสอบใบอนุญาตใหม่ โดยเริ่มกระบวนการใหม่ตั้งแต่ต้น เรียกว่าต้องนับหนึ่งใหม่หมดเลย แต่ในสถานการณ์ความเป็นจริงแล้วคนคิดว่าการกลับมาเป็นพยาบาลอีกครั้งแล้วเป็นไปได้ยาก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ตร.แฉพยาบาลสาวค้ายา เลียนแบบ’เทพโซโล-มันทุกเม็ด’

รพ.ขอโทษทำผู้ป่วยกังวล ชี้ยากจะให้ค้น’พยาบาล’ทุกคน

ผอ.รพ.เครียด’พยาบาล’ค้ายา กล้าทำลายเกียรติวิชาชีพ

ไล่ออก’พยาบาล’ค้ายาจนรวยอู้ฟู่ ผลาญซื้อบ้าน-รถ-ทอง

จ่อจู่โจมตรวจฉี่เจ้าหน้าที่รพ. หลังพบพยาบาลค้ายาจนรวย

วิจารณ์แซ่ด’นางฟ้าชุดขาว’ ซ่อน’ยาเสพติด’ในห้อง ICU

‘พยาบาล’ไม่สลด-เพื่อนรพ.แห่กอด อึ้งใช้ห้อง ICU ซุกยา

รวบ “พยาบาลสาว” ร่วมกับผัวค้ายาบ้าซุกคา “แฟลตรพ.”