สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่า ทางการจังหวัดพระสีหนุหรือสีหนุวิลล์ ซึ่งตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา รายงานการเกิดเหตุเรือโดยสารลำหนึ่งของชาวจีนอับปาง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บนเรือมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้งสิ้น 41 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือได้แล้ว 21 คน แต่ยังมีผู้สูญหายอีก 19 คน และพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นผู้หญิง


ขณะที่ตำรวจขอความสนับสนุนจากบรรดาชาวประมงในพื้นที่ให้ร่วมกันค้นหาผู้สูญหาย โดยตั้งรางวัลสูงสุด 2 ล้านเรียลกัมพูชา (ราว 18,184 บาท) ต่อการช่วยเหลือผู้รอดชีวิต 1 คน

อาสาสมัครช่วยกันค้นหาผู้สูญหายชาวจีน จากเหตุเรือโดยสารอับปาง นอกชายฝั่งจังหวัดสีหนุวิลล์ของกัมพูชา


ด้านสื่อท้องถิ่นของกัมพูชารายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่าชาวจีนกลุ่มนี้เดินทางด้วยสปีดโบ๊ต ออกจากมณฑลกวางตุ้ง ที่อยู่ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา แล้วเกือบ 1 สัปดาห์หลังจากนั้น มีการเปลี่ยนพาหนะในเขตน่านน้ำสากล โดยผู้โดยสารทุกคนเปลี่ยนจากสปีดโบ๊ตไปยังอีกลำหนึ่ง ซึ่งมีลูกเรือชาวกัมพูชาด้วย 2 คน หลังจากนั้นเรือเริ่มชำรุด และอับปางในที่สุด


อย่างไรก็ตาม ในช่วงเกิดเหตุ เรือประมงลำหนึ่งแล่นเข้ามาช่วยเพียงลูกเรือชาวกัมพูชา ปล่อยให้ผู้โดยสารชาวจีนที่เหลือเผชิญชะตากรรมกันเอง แต่ตำรวจควบคุมตัวลูกเรือชาวกัมพูชาทั้งสองคนได้แล้ว และกำลังสอบปากคำ


สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงที่กัมพูชากำลังยกระดับมาตรการปราบปรามการค้ามนุษย์ หลังกลายเป็นศูนย์กลางของเครือข่ายอาชญากรรม ซึ่งมีการล่อลวงประชาชนจากหลายประเทศในภูมิภาคให้เข้ามาทำงาน.

เครดิตภาพ : REUTERS