นายสิปป์บวร แก้วงาม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณี “พระชาตรี เหมพันโธ” พระธรรมทูตไทยในรัสเซีย เจ้าอาวาสวัดพุทธวิหาร นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย ที่ถูกแฉเรื่องร้องเรียนต่างๆ หลังจากที่ออกมากล่าวหา “แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร” ว่ามีพฤติกรรมดิสเครดิตพระพุทธศาสนา ไม่ได้ทำให้พระพุทธศาสนาดีขึ้น ว่า ได้สั่งการให้สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ดำเนินการรวบรวมข้อมูลที่ปรากฎข้อร้องเรียนตามสื่อต่าง เพื่อตรวจสอบแล้ว และหากพบว่ามีมูล จะดำเนินการแจ้งไปยังเจ้าคณะผู้ปกครองของพระชาตรี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ขณะเดียวกันพระชาตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อกล่าวหาที่ถูกตั้งคำถามที่เกิดขึ้นทั้งหมดในขณะนี้ ตนชี้แจงได้ทุกเรื่อง เช่น ภาพโชว์หน้าอก ก็เป็นภาพขณะออกกำลังกาย เพราะตนชอบออกกำลังกายเป็นประจำ แล้วขณะที่กำลังออกกำลังกายอยู่ก็มีพระที่ประเทศไทยวิดีโอคอลมาหา แล้วได้มีการบันทึกรูปเก็บไว้ ส่วนการหลอกให้ทุนนักเรียนไทย ก็ไม่ใช่เรื่องจริง มีแต่กรณีที่นักเรียนไทยได้ทุนแล้วเรียนต่อไม่ไหว ถูกมหาวิทยาลัยที่นี่รีไทร์ ซึ่งก็ไม่เกี่ยวกับตนแล้ว และหากใครมีหลักฐานว่าตนหลอกให้ทุนนักเรียนไทยก็ออกมาโชว์ได้เลย ขณะที่เรื่องที่ยักยอกเงินวัดพุทธปัญญา 4 ล้านบาทนั้น ศาลยกฟ้องแล้ว ตนไม่มีความผิด และกรณีที่บอกว่า ตนจ้างคนมารุมกระทืบพระที่วัดพุทธปัญญา ขณะเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญานั้น ข้อเท็จจริงคือ ตนเป็นผู้ถูกรุมกระทืบต่างหาก ซึ่งตอนเกิดเหตุตนยังไปแจ้งความไว้ที่ สภ.นนทบุรี แล้วด้วย สามารถไปตรวจสอบได้

“คดียักยอกเงินวัดพุทธปัญญานั้น ศาลยกฟ้องไปแล้ว และอาตมาไม่มีความผิด การที่เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา ได้ให้ทนายความไปคัดสำเนาคดีนี้นั้น ก็ขอให้เปิดเผยออกมาได้เลย จะได้ทราบความจริงกัน ทั้งที่ศาลยกฟ้องไปแล้ว แต่ทำไมทั้งเจ้าคณะ ต.บางเขน และเจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา ถึงยังพูดในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง” พระชาตรี กล่าว