เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแชงกรี-ลา สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย จัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 73 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน โดย ฯพณฯ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูต และนางหวัง ฮวง ภริยา ให้การต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ ซึ่งรวมถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง นายอนทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข

นายหาน จื้อเฉียง และนายชวน หลีกภัย ร่วมกันตัดเค้กเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติจีน ครบรอบปีที่ 73


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทุกเหล่าทัพ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี คณะทูตานุทูตจากต่างประเทศ และแขกผู้มีเกียรติอีกหลากหลายวงการเป็นจำนวนมาก

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย


ทั้งนี้ นายหาน จื้อเฉียง แสดงความยินดีที่การจัดงานวันชาติจีนในปีนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ซึ่งสามารถเป็นการรวมตัวแบบพบหน้ากันอย่างใกล้ชิดได้ เนื่องจากตลอดระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา โลกเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จีนและไทยก็เช่นกัน อย่างไรก็ดี ทั้งสองประเทศให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนกันในการควบคุมโรคระบาดมาตลอด การจัดงานในปีนี้จึงสะท้อนได้อย่างชัดเจนว่า ทั้งสองประเทศร่วมกันก้าวข้ามผ่านความยากลำบากนั้นแล้ว แม้สถานการณ์ยังไม่สิ้นสุดดีก็ตาม

แขกผู้มีเกียรติรับชมนิทรรศการเกี่ยวกับวันชาติจีน


ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตจีนยืนยันความสนับสนุนอย่างเต็มที่ของรัฐบาลปักกิ่ง ในการที่ไทยกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ( เอเปค ) ที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. นี้ และการส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไป

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร


ด้านนายชวนกล่าวแสดงความชื่นชมมิตรภาพและสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นยาวนาน ระหว่างจีนกับไทย ซึ่งสะท้อนการเป็น “มิตรแท้ในยามยาก” อย่างแท้จริง และแสดงความพร้อมยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติของทั้งสองประเทศด้วย.

ขอขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย