เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ศูนย์วิทยุสมาคมอยุธยารวมใจ หน่วยกู้ภัยอยุธยา ได้รับแจ้งจากประชาชนพบงูเหลือมขนาดใหญ่อยู่บนเสาไฟฟ้า ภายในชุมชนหลังวัดคานหาม หมู่ 2 ต.คานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา จึงจัดกำลังไปตรวจสอบพร้อมด้วยอุปกรณ์จับงู พบชาวบ้านกำลังมุงดูเสาไฟความสูงประมาณ 6 เมตร มีงูเหลือมขนาดใหญ่ถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิตแล้ว ลักษณะลำตัวพันอยู่กับสายไฟสายสื่อสารห้อยหางยาวลงมา

เจ้าหน้าที่กู้ภัยหาไม้มาต่อกันทำเป็นไม้ยาวพยายามเกี่ยวดึงงูตัวดังกล่าวลงมาแต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากงูเหลือมมีขนาดที่ใหญ่และตัวไปเลื้อยพันกับเสาไฟ ประกอบกับพบว่ามีกระแสไฟฟ้าที่ยังช็อตอยู่ที่ลำตัวของงู จึงต้องประสานเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำรถกระเช้าเข้ามาพร้อมตัดกระแสไฟ จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าขึ้นกระเช้าไปนำตัวงูเหลือมตัวดังกล่าวความยาวเกือบ 4 เมตร น้ำหนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม ลงมาได้สำเร็จใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

สอบถามป้าอ้วน อายุ 60 ปี แม่ค้าที่อยู่ใกล้กับเสาไฟดังกล่าวและเป็นคนแรกที่เห็น เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นตนเองไปกางร่มหน้าร้านค้าเงยหน้าไปเห็นพอดี ลำตัวยาวนอนอยู่บนสายไฟ จึงรีบโทรฯแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยเหลืองูเหลือมนำลงมา คาดว่าเมื่อคืนที่ผ่านมามีสุนัขหลายตัวในซอยเห่ากันเสียงดังแต่ก็ไม่คิดว่าเป็นงู คงคาดว่าช่วงฝนตกสุนัขเห่า งูเหลือมจึงหนีสุนัขขึ้นไปบนเสาไฟจนถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต

นายปัญญา ชูมณี เจ้าหน้าที่สมาคมอยุธยารวมใจหน่วยกู้ภัยอยุธยา เปิดเผยว่า งูเหลือมลำตัวใหญ่มาก เคยแต่เก็บศพร่างมนุษย์ มาคราวนี้มาเก็บศพน้องงู และอยู่บนที่สูงอีกด้วย ครั้งนี้จะลองนำเลขรถกระเช้าของการไฟฟ้าและรถกู้ภัยของตนเองไปเสี่ยงโชค เผื่อจะได้รับรางวัลใหญ่ๆ กับเขาบ้าง รถกระเช้าไฟฟ้า หมายเลขทะเบียน 84-0286 พระนครศรีอยุธยา รถกู้ภัย หมายเลขทะเบียน บม 8432 พระนครศรีอยุธยา.