สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวากาดูกู ประเทศบูร์กินาฟาโซ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ คณะทหารภายใต้การนำของ ร.ท.อิบราฮิม ตราออเร ทำการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลทหารของ พ.ท.พอล-อองรี ดามิบา ซึ่งทำการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของประธานาธิบดีโรช กาบอเร เมื่อเดือน ม.ค. ปีนี้ หมายความว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นการรัฐประหาร 2 ครั้ง ภายในระยะเวลายังไม่ถึง 1 ปีของบูร์กินาฟาโซนั้น


คณะรัฐประหารของบูร์กินาฟาโซ ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า พ.ท.ดามิบา หลบซ่อนตัวอยู่ภายในฐานทัพของฝรั่งเศส ที่เมืองคัมโบอินเซ ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ เพื่อวางแผนปฏิบัติการโต้กลับทางทหาร ที่มีเป้าประสงค์เพื่อทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงของบูร์กินาฟาโซ

ประชาชนรวมตัวกันตามท้องถนน ในกรุงวากาดูกู เมืองหลวงของบูร์กินาฟาโซ หลังเกิดการรัฐประหาร


ขณะที่ พ.ท.ดามิบา ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าอยู่ที่ใด เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก เรียกร้อง ร.ท.ตราออเร “คำนึงถึงเสถียรภาพและผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ”

ด้านสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสและกระทรวงการต่างประเทศในกรุงปารีส ต่างออกแถลงการณ์ปฏิเสธการกล่าวหาของ ร.ท.ตราออเร โดยยืนยันว่า ฐานทัพของฝรั่งเศสในบูร์กินาฟาโซ ไม่ได้เป็นสถานที่หลบภัยของบุคคลใด และรัฐบาลปารีสไม่มีความเกี่ยวข้องกับความวุ่นวายทางการเมืองในบูร์กินาฟาโซ

เพลิงไหม้พื้นที่ส่วนหนึ่ง ภายในสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำกรุงวากาดูกู


อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นานเกิดเหตุเพลิงไหม้ พื้นที่บางส่วนภายในสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ที่กรุงวากาดูกู และมีเสียงกระสุนปืนดังอย่างต่อเนื่อง และการทำลายศูนย์วัฒนธรรมฝรั่งเศส ในเมืองโบโบ-ดิวลาสโซ ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ

ทั้งนี้ คณะรัฐประหารของ ร.ท.ตราออเร ประกาศการยุบสภา ระงับใช้รัฐธรรมนูญ ปิดพรมแดน และประกาศเคอร์ฟิวเวลากลางคืนอย่างไม่มีกำหนด ส่วนประชาคมเศรษกิจแอฟริกาตะวันตก ( อีโควาส ) ออกแถลงการณ์ประณามการรัฐประหารในบูร์กินาฟาโซ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองภายในระยะเวลาเพียงปีเดียว.

เครดิตภาพ : REUTERS