สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุเศร้าสลดในวงการลูกหนัง เมื่อมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 คน และบาดเจ็บประมาณ 180 คน ในเหตุจลาจลระหว่างการแข่งขันฟุตบอลในอินโดนีเซีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์วุ่นวายของเกมฟุตบอลที่เลวร้ายที่สุด

เหตุวุ่นวายเกิดขึ้นเมื่อเกมระหว่าง อารีมา เอฟซี พบกับ เพอร์เซบายา สุราบายา ที่ชวาตะวันออกจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของ อารีมา 2-3 เมื่อกองเชียร์ทีมที่แพ้บุกลงไปในสนาม และตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่จนเกิดความโกลาหล รวมถึงเหยียบกัยและบางรายหายใจไม่ออก นิโค อาฟินตา หัวหน้าตำรวจชวาตะวันออกกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ฟุตบอลอินโดนีเซียมีปัญหาความรุนแรงมากขึ้นบ่อยครั้งเนื่องจากความเป็นอริของสองทีมนำไปสู่การใช้กำลังวิวาทระหว่างกองเชียร์สองฝ่าย

ไซนุดดิน อมาลี รัฐมนตรีกีฬาของอินโดนีเซีย เผยกับ KompasTV ว่ากระทรวงจะทำการประเมินความปลอดภัยในการแข่งขันฟุตบอลอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงการพิจารณาที่จะไม่อนุญาตให้ผู้ชมเข้าสนาม

สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย (PSSI) เผยว่า บีอาร์ไอ ลีกา 1 ซึ่งเป็นลีกสูงสุดได้ระงับการแข่งขันเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ และมีการสอบสวนเกิดขึ้นแล้ว

สำหรับอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกอายุต่ำกว่า 20 ปี ในเดือน พ.ค.และ มิ.ย. ปีหน้า พวกเขายังเป็นหนึ่งในสามประเทศที่เสนอตัวจัดการแข่งขันเอเชี่ยน คัพ ปีหน้า หลังจากที่จีนถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพ.