สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐรายงานสถิติอย่างไม่เป็นทางการ ของผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของเฮอริเคน เอียน ซึ่งขึ้นฝั่งครั้งแรกที่รัฐฟลอริดา เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว และขึ้นฝั่งครั้งที่สองที่รัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าอยู่ที่ “ไม่ต่ำกว่า 50 ราย” ส่วนใหญ่อยู่ที่เขตลี ในรัฐฟลอริดา


ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากระดับน้ำเริ่มลดลง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเข้าสู่พื้นที่ได้มากขึ้น เพื่อสำรวจความเสียหายและเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ขณะที่มากกว่า 1.2 ล้านครัวเรือน ในรัฐฟลอริดา ยังคงไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

ด้านรายงานโดยศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นเอชซี ) ระบุว่า แม้ตอนนี้พายุเอียนมีสถานะเป็นเพียงพายุดีเปรสชัน แต่ภูมิภาคมิดแอตแลนติกของประเทศจะยังคงเผชิญกับความเสี่ยงของการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากอิทธิพลของพายุยังคงส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก


อนึ่ง การประเมินจากบริษัทวิจัยด้านอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สิน “คอร์โลจิก” ระบุว่า อิทธิพลของเฮอริเคนเอียน อาจสร้างความเสียหายให้แก่เศรษฐกิจของรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นแหล่งปลูกส้มและอ้อยแห่งสำคัญมากที่สุดของประเทศ มากถึง 47,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1.77 ล้านล้านบาท ) มากที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ รองจากเฮอริเคน “แอนดรูว์” เมื่อปี 2535.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES