“โศกนาฏกรรม” น่าจะเป็นสิ่งสุดท้ายในโลกที่ทุกคนอยากเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโศกนาฏกรรมในการแข่งขันกีฬาที่มันควรจะเป็นความบันเทิงสำหรับผู้ชม แต่สุดท้ายมันดันกลายเป็นเรื่องสุดแสนเศร้าสลด

เหตุการณ์ช็อกครั้งล่าสุดซึ่งมีผู้เสียชีวิตมหาศาล 174 ศพ หนึ่งในนั้นรวมถึงเด็กน้อยวัย 5 ขวบ บาดเจ็บอีก 180 คน เกิดขึ้นในเกมลีกสูงสุดของอินโดนีเซีย บีอาร์ไอ ลีกา 1 ระหว่าง อารีมา เอฟซี พบกับ เพอร์เซบายา สุราบายา ที่ชวาตะวันออก เกมเริ่มคิกออฟ 2 ทุ่ม และจบใกล้ 4 ทุ่ม

ปัญหาเกิดขึ้นตอนจบเกมเมื่อกองเชียร์ทีมเจ้าบ้านที่ไม่พอใจกรูลงมาในสนาม คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นเหตุการณ์ปะทะระหว่างแฟนบอลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทั้งยิงแก๊สน้ำตา และใช้ไม้กระบองทุบตีประชาชน

พวกเขาต้องการควบคุมสถานการณ์ แต่มันทำให้แฟนๆ ที่ตื่นตระหนกวิ่งหนีไปทางออกที่แอแออัด เหยียบกัน และขาดอากาศหายใจ มีการเผยว่า ประตู 10 เป็นจุดเกิดเหตุสำคัญ สามารถได้ยินเสียงกรีดร้องใกล้ประตูทางออกระหว่างที่แฟนๆ รวมทั้งผู้หญิงและเด็กพยายามหลบหนี ภาพวิดีโอในช่องท้องถิ่นแสดงให้เห็นแฟนบอลที่ดูเหมือนหมดสติถูกหามออกจากสนาม

นอกสนามก็เดือดไม่แพ้กัน แฟนบอลและตำรวจสู้รบกันรุนแรง รถตำรวจเสียหายราว 10 คัน บางคันไฟลุกไหม้

นายมาห์ฟัด มาห์โมดิน รัฐมนตรีประสานงานด้านการเมืองและความปลอดภัยของอินโดนีเซีย โพสต์บนอินสตาแกรมว่า สนามกีฬาแห่งนี้เต็มเกินความจุ เขาบอกว่า มีการออกตั๋ว 42,000 ใบสำหรับสนามกีฬาที่คาดว่าจะจุคนได้ 38,000 คนเท่านั้น

เช้าวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด มีคำสั่งให้สมาคมฟุตบอลระงับการแข่งขันทั้งหมดในลีกสูงสุดของประเทศ จนกว่าจะมีการสอบสวนความปลอดภัยเสร็จสิ้น

ถามว่าเหตุการณ์นี้ทำไมถึงเกิดขึ้น?

สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่า แฟนบอลที่โกรธจนคุมสติไม่ได้กรูกันลงมาในสนามเป็นชนวนแรก ปัญหาต่อมาคือ เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงเกินไป มีการใช้อาวุธทั้งกระบองและแก๊สน้ำตา ทั้งที่ระเบียบของฟีฟ่ามีการกำหนดว่า ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ หรือตำรวจ พกหรือใช้อาวุธปืน หรือแก๊ส ควบคุมฝูงชนในการแข่งขัน

ดังจะเห็นคลิปมากมายเป็นหลักฐานว่า ตำรวจทั้งกระโดดเตะ ทั้งใช้ไม้ฟาดอย่างไม่ยั้ง และเมื่อเกิดเหตุวุ่นวายขนาดนั้น แฟนบอลก็คุมสติไม่อยู่ แตกตื่นตกใจแย่งกันออกจากสนามจนเหยียบกันและขาดอากาศหายใจ

นายแพทย์โบบี พราโบโว เผยกับรอยเตอร์สว่า เหยื่อหลายคนที่โรงพยาบาลกันจุรุฮัน ได้รับบาดเจ็บตามร่างกาย หายใจลำบาก และขาดออกซิเจน ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา

“เพื่อนของเราหลายคนเสียชีวิตเพราะเจ้าหน้าที่ที่ลดทอนความเป็นมนุษย์ของเรา” มูฮัมหมัด รีอาน ดวิชาโยโน วัย 22 ปี ร้องไห้ขณะพยาบาลรักษาแขนที่หักที่โรงพยาบาล “ชีวิตมากมายตายอย่างสูญเปล่า”

ฟุตบอล เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของอินโดนีเซีย ที่มีประชากรเกือบ 275 ล้านคน

พวกเขาล้มเหลวในการผ่านเข้ารอบสุดท้ายการแข่งขันฟุตบอลโลก นับตั้งแต่ครั้งเดียวในปี 1938 เมื่อประเทศยังคงเป็นที่รู้จักในชื่อ ดัตช์ อีสต์ อินดี้ส์

พวกเขาเคยถูกแบนจากฟุตบอลต่างประเทศทั้งหมดโดยองค์กรฟีฟ่าในปี 2015 เนื่องจากการแทรกแซงของรัฐบาล ภายหลังการปรับปรุงโครงสร้างหลายครั้ง อินโดนีเซีย มีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก อายุต่ำกว่า 20 ปี ในเดือนพฤษภาคมปีหน้า และยังเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมเอเชี่ยน คัพ ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงแชมป์ระดับทวีปสำหรับทีมชาติ หลังจากที่จีนถอนตัวเมื่อต้นปี

จากเหตุการณ์นี้ คงแทบไม่ต้องเดาว่าพวกเขาจะชนะคู่แข่งเป็นเจ้าภาพได้หรือไม่.