สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่า ผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลรอบแรก เมื่อวันอาทิตย์ ปรากฏว่า นายลูอิซ อิกนาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีวัย 76 ปี ลงสมัครในนามตัวแทนพรรคคนงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้าย ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 47.6% ขณะที่ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ผู้นำคนปัจจุบัน วัย 67 ปี จากพรรคอนุรักษนิยม ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 43.9%

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู


อย่างไรก็ตาม การที่ไม่มีผู้สมัครคนใดได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนถึง 50% หมายความว่า ต้องมีการเลือกตั้งรอบชิงดำ ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 30 ต.ค. ที่จะถึง ทั้งนี้ ผลคะแนนเลือกตั้งรอบแรกที่ออกมา เรียกได้ว่า ผิดจากความคาดหมายพอสมควร เนื่องจากผลสำรวจความคิดเห็นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า ลูลามีคะแนนนิยมนำเหนือโบลโซนารู ทิ้งห่างระหว่าง 10-15%

นายลูอิซ อิกนาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา


มีการวิเคราะห์ว่า ผลการลงคะแนนรอบแรกสะท้อนว่า สังคมของบราซิลยังคงแบ่งแยกอย่างหนักจากเรื่องการเมือง และฐานเสียงของโบลโซนารูยังแข็งแกร่งกว่าที่คาดคิด แม้ถูกวิจารณ์อย่างหนักหลายเรื่อง โดยเฉพาะมาตรการบริหารจัดการ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ชาวบราซิลต่อแถวใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่คูหาแห่งหนึ่ง ในกรุงบราซิเลีย


ขณะที่ลูลา แม้เคยได้รับความนิยมในระดับสูงสุด เมื่อครั้งอยู่ในวาระระหว่างปี 2546-2550 แต่ความนิยมตกฮวบหลังจากนั้น เนื่องจากศาลพิพากษาให้รับโทษในเรือนจำจากข้อหาคอร์รัปชั่น ระหว่างปี 2560-2562 และหลายฝ่ายวิจารณ์ว่า นโยบายของลูลา ในการยกระดับสวัสดิการทางสังคมให้แก่กลุ่มคนรากหญ้า “ยังมีรายละเอียดที่เบาบางมาก”.

เครดิตภาพ : REUTERS