เมื่อวันที่ 12 ส.ค. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ช่างเบีย ศรีเทพ รถยก รถสไลด์ โพสต์ภาพรถฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและรถของอาสาสมัครกู้ภัย พ้งไล้ 16 ศรีเทพ ที่ภายในรถมีศพของหญิงวัย 61 ปี ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดตระเวนไปตามวัดต่างๆ เพื่อจะทำการฌาปนกิจศพ พร้อมระบุว่า “#สาธุ บุญที่ผมได้ทำในวันนี้ ขอให้ผมและครอบครัวและทุกๆ คนที่ร่วมกันฌาปนกิจเคสนี้ประสบแต่ความสุขความเจริญ สุขภาพร่างกายแข็งแรง ปรารถนาสิ่งใดก็ขอให้ประสบความสำเร็จ และขอให้สิ่งดี ๆ จงบังเกิดแก่ตัวเราและทุกๆ ท่าน ที่คิดดีทำดีถูกหวยรางวัลที่หนึ่งด้วยเทอญ #ฝันดีครับพี่น้องครับ” จากนั้นก็มีคนเข้ามากดไลค์กดแชร์ร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

จากการสอบถาม นายณัฐชกิจนันท์ ยอดไสว อายุ 35 ปี อาสามูลนิธิ พ้งไล้ 16 ศรีเทพ เจ้าของโพสต์ดังกล่าว เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องนำศพหญิงวัย 61 ปี ผู้เสียชีวิตจากโรงพยาบาลศรีเทพตระเวนไปตามวัดต่างๆ เพื่อจะทำการฌาปนกิจก็เพราะว่า ญาติผู้เสียชีวิตติดเชื้อโควิดกันหมดทุกคนทั้งครอบครัว ไม่สามารถมาร่วมงานได้ ในขณะที่วัดแต่ละวัดก็พบปัญหาแตกต่างกันไป โดยวัดส่วนใหญ่จะไม่มีสัปเหร่อมาทำการเผาให้ ขณะที่พระสงฆ์ก็อ้างว่าติดกิจนิมนต์ ชาวบ้านที่อยู่ข้างวัดก็แสดงท่าทีที่ไม่พอใจ

สุดท้ายจึงต้องนำศพไปเผาที่วัดหนองไฮ หมู่ 1 ต.สระกรวด อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ห่างไกลชุมชน โดยทางเจ้าอาวาสวัดหนองไฮได้อนุญาตให้ทำการประกอบพิธีฌาปนกิจศพที่เมรุวัดได้ แต่เมรุวัดดังกล่าว มีสภาพเก่าเป็นระบบแบบใช้ถ่าน มีร่องรอยแตกร้าว และที่สำคัญเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องกลายเป็นสัปเหร่อเสียเอง โดยมีพระสงฆ์ 4 รูป มาสวดมาติกาและทอดผ้าบังสุกุล ซึ่งพิธีฌาปนกิจศพเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จากนั้นช่วงเช้าที่ผ่านมาทางอาสาสมัครกู้ภัยก็ได้ดำเนินการเก็บกระดูกของผู้เสียชีวิตส่งมอบให้ญาติบำเพ็ญกุศลต่อไป