สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองอาบีจาน ประเทศไอวอรีโคสต์ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่า ในภูมิภาคทางตอนใต้และชายฝั่งของประเทศ กลุ่มเกษตรกรกลัวว่า ฝนที่ตกหนักเกินไปในเดือนนี้จะส่งผลให้พวกเขาไม่สามารถทำให้เมล็ดโกโก้แห้งได้อย่างเหมาะสม และลดการเก็บเกี่ยวพืชผลดังกล่าวด้วย

ขณะที่ ภูมิภาคอเบนกูรู ทางตะวันออกของไอวอรีโคสต์ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องเมล็ดโกโก้ที่มีคุณภาพดี เกษตรกรหลายคน กล่าวว่า โรคฝักดำกำลังแพร่กระจายในพื้นที่เพาะปลูกหลายแห่ง เนื่องจากความชื้นที่มากเกินไป แต่ถึงอย่างนั้น พวกเขากล่าวเสริมว่า มันยังเร็วเกินไปที่จะมองโลกในแง่ร้ายในเรื่องการเก็บเกี่ยว

“ฝักโกโก้จำนวนมากกลายเป็นสีดำเพราะโรคฝักดำ” นายเอมมานูเอล คาสซี เกษตรกรในชานเมืองอเบนกูรู กล่าว โดยที่เมืองนี้มีปริมาณน้ำฝน 46.2 มิลลิเมตร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีถึง 22.5 มิลลิเมตร

นอกจากนี้ ยังมีรายงานพบโรคเชื้อราในเมืองซูบร็อง และเมืองแมน ทางตะวันตกของไอวอรีโคสต์ รวมถึงภูมิภาคดีโวและอักโบวิล ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนสูงกว่าค่าเฉลี่ย ทว่าเกษตรกรในพื้นที่กล่าวว่า สภาพการปลูกยังคงเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหลายพื้นที่จะประสบกับฝนตกหนักจนทำให้เกิดโรคในพืชผลสำคัญของประเทศ แต่เกษตรกรหลายคนกล่าวว่า การเก็บเกี่ยวจะเพิ่มขึ้นทีละน้อยในเดือนนี้ และจะขึ้นถึงระดับสูงสุดในเดือน พ.ย. และ ธ.ค. ของทุกปี.

เครดิตภาพ : REUTERS