หลังจากที่เกิดเหตุการณ์พ่อค้าไก่หมุนถูกจับกุม เนื่องจากปลอมตัวเป็นทนายความ และได้ขึ้นว่าการในศาลจริง ซึ่งก่อนหน้านั้นเขาเคยว่าความชนะอัยการมาแล้ว อีกทั้งยังปลอมตั๋วทนาย ปลอมคำพิพากษาหลอกลูกความ จนกลายเป็นที่ฮือฮา และหลายคนต่างเรียกเขาว่า ‘แฟรงก์ อบาเนล’ ไทยแลนด์

อ่านข่าว เหลือเชื่อ! รวบ ‘แฟรงก์ อบาเนล’ เมืองไทย พ่อค้าไก่หมุนปลอมเป็นทนายขึ้นศาล

สำหรับเรื่องราวของ ‘แฟรงก์ อบาเนล’ เรียกว่าชีวิตของเขายิ่งกว่านิยาย เขาเป็นอดีตนักต้มตุ๋นในตำนานที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก เขามีไหวพริบ ความฉลาดระดับอัจฉริยะ แต่เขากลับใช้สิ่งเหล่านั้นไปในทางที่ผิด โดยการเข้าไปในวงการอาชีพต่าง ๆ อาทิ ผู้ช่วยนักบิน, หมอ, ทนายความ และอาจารย์มหาวิทยาลัย ฯลฯ ทั้งที่ไม่เคยผ่านการศึกษาจากสถาบันที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพเหล่านี้เลย อบาเนลก่อคดีใน 26 ประเทศทั่วโลก เขาเริ่มเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักต้มตุ๋น เมื่ออายุเพียง 16 ปี และเป็นหนึ่งในอาชญากรที่เอฟบีไอต้องการตัวมากที่สุด

เขามีชื่อเต็มว่า แฟรงก์ วิลเลียม อบาเนล จูเนียร์ เกิดในครอบครัวฐานะปานกลางที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะอายุ 16 ปี พ่อกับแม่ของเขาได้หย่าร้างกัน ทำให้อบาเนลตัดสินใจหนีออกมาจากบ้าน พร้อมเงินติดตัวเพียง 200 ดอลลาร์สหรัฐ นั่นทำให้นำไปสู่จุดเปลี่ยนของชีวิต

ในตอนนั้นเขามีเงินไม่มากพอที่จะดำเนินชีวิต แต่ด้วยความมีไหวพริบ เป็นนักสังเกต ทำให้เขาพบช่องโหว่งในระบบการเงินของธนาคาร เขาจึงทำเช็คปลอมขึ้นมา และใช้วิธีการเบี่ยงเบนความสนใจขณะที่พนักงานตรวจสอบเช็ค ทำให้อบาเนลสามารถโกยเงินจากวิธีนี้ไปได้ถึง 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่แล้วอบาเนลต้องหยุดวิธีนี้ เมื่อเช็คที่เขานำไปขึ้นเงินทยอยเด้ง ทางการจึงเข้ามาคลี่คลายคดี ทำให้อบาเนลต้องหนีออกจากนิวยอร์กไป

 ภาพจาก catchthemifyoucan.wordpress.com

อาชีพแรกของเขาคือ “ผู้ช่วยนักบิน” ของ  “แพนแอม” ขณะนั้นเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา เขาติดต่อขอสัมภาษณ์พนักงานของแพนแอม โดยอ้างว่า ตนเป็นนักเรียนในสถานศึกษาแห่งหนึ่ง ต้องการข้อมูลเหล่านี้ไปเผยแพร่ในนิตยสารของโรงเรียน ทำให้เขาเห็นลู่ทางที่จะได้เครื่องแบบผู้ช่วยนักบินมา เขาใช้กลอุบายต่าง ๆ ทำให้เขาได้เครื่องแบบผู้ช่วยนักบินของแพนแอม

ระหว่างที่เป็นผู้ช่วยนักบิน อนาเบลหาความรู้ในอาชีพนี้จากกัปตันและผู้ช่วยฯ ทำให้เขาสามารถทำหน้าที่นี้ได้อย่างแนบเนียนและไม่มีใครสงสัย ร่วมถึงใช้สิทธิพิเศษในการเดินทางฟรีไปประเทศต่าง ๆ ต่อมาเอฟบีไอก็เริ่มระแคะระคาย เมื่อพบว่า มีการนำเช็คปลอมของสายการบินแพนแอมไปขึ้นเงินในธนาคารหลายแห่งทั่วโลก อนาเบลจึงจำต้องหนีไปอยู่ในเมืองเล็ก ๆ ในรัฐจอร์เจีย

ขณะที่อยู่ในรัฐจอร์เจีย เขามักโม้กับใคร ๆ ว่าตนเองมีอาชีพเป็นกุมารแพทย์ เมื่อกุมารแพทย์ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งลาออก ก็มีคนมาทาบทามให้เขาไปเป็นกุมารแพทย์ที่นั่น อบาเนลจึงใช้เวลาในช่วงเข้าเวรกลางคืน อ่านตำราแพทย์อย่างจริงจัง ในส่วนของการรักษาคนไข้ เขาก็ใช้ความกะล่อนเอาตัวรอดไปได้ทุกครั้ง แต่แล้วเขาก็รู้สึกกลัวว่าจะพลาดเข้าสักวัน จึงตัดสินใจออกเดินทาง โดยจุดหมายต่อไปก็คือ ลุยเซียนา

 ภาพจาก catchthemifyoucan.wordpress.com

ในตอนที่อยู่ลุยเซียนา เขาโกหกคนรักว่า ตนจบปริญญาโทด้านกฎหมาย จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คนรักจึงแนะนำให้เขารู้จักกับทนายความในสำนักงานอัยการประจำรัฐ และทนายความผู้นั้นก็ท้าทายอบาเนลว่า ถ้าเขาสอบได้ใบอนุญาตทนายความ ก็ยินดีรับเข้าทำงาน อบาเนลจึงปลอมแปลงใบปริญญากฎหมาย เพื่อนำไปสมัครสอบ โดยเขาใช้เวลาศึกษาตำรากฎหมายด้วยตัวเองเพียงแค่ 2 เดือน แล้วก็สามารถสอบผ่าน ได้รับใบอนุญาตทนายความมาครอบครอง

แต่ระหว่างที่เขาทำงานในสำนักงานอัยการประจำรัฐ เพื่อนร่วมงานหลายคนก็ได้ตั้งข้อสงสัยว่า อนาเบลไม่ได้จบมาจากฮาวาร์ด จนนำไปสู่การพยายามจับผิด ประกอบกับเมื่อเขาขอคนรักแต่งงาน จึงตัดสินใจสารภาพว่า จริง ๆ แล้วเขาเป็นเพียงเด็กหนุ่มอายุยังไม่ถึง 20 ปี และชื่อจริงของเขาคือ แฟรงก์ อบาเนล ด้วยความโกรธแค้นที่ถูกหลอกมาโดยตลอด รวมถึงกลัวว่าตัวเองและครอบครัวจะพลอยซวยไปด้วย เธอจึงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ เพื่อล่อเขาให้ถูกจับ ทำให้อบาเนลต้องหนีอีกครั้ง

ต่อมาเขาได้ไปอยู่ที่ยูทาห์ รัฐทางตะวันตกของสหรัฐ อบาเนลก็เนียนเข้าไปเป็นอาจารย์พิเศษด้านสังคมวิทยา ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในตอนนั้นเขาเป็นอาจารย์ที่ป๊อบปูลาร์มาก เหล่านักศึกษาต่างชื่นชม ถึงขนาดร่วมกันยื่นคำร้องให้เขาได้เป็นอาจารย์ประจำ แต่ถึงแม้ว่าการใช้ชีวิตอาจารย์มหาวิทยาลัยจะมีความสงบสุข แต่ด้วยเงินเดือนที่น้อยนิด เขาจึงตัดสินใจกลับไปเนียนเป็นผู้ช่วยนักบินอีกครั้ง เนื่องจากอาชีพนี้มีช่องทางให้เขาโกยเงินจากการปลอมแปลงเช็ค 

ในขณะที่อายุไม่ถึง 20 ปี อบาเนลก็ขึ้นทำเนียบอาชญากรที่เอฟบีไอ รวมถึงหลายประเทศต้องการตัวมากที่สุด และเมื่อระแคะระคายว่า อบาเนลกลับมาเนียนเป็นผู้ช่วยนักบินอีก ทางเอฟบีไอจึงออกประกาศจับไปยังสายการบินต่าง ๆ ทั่วโลก 

จากการให้เบาะแสของแอร์โฮสเตสสายการบิน  Air France เขาโดนรวบตัวในฝรั่งเศส ในขณะอายุ 21 ปี และถูกคุมขังอยู่ที่นั่น 6 เดือน ก่อนถูกส่งไปขึ้นศาลและติดคุกที่สวีเดน 1 ปี ก่อนถูกส่งตัวกลับสหรัฐ ประเทศบ้านเกิด อบาเนล ถูกศาลสหรัฐ ตัดสินจำคุก 12 ปี แต่เมื่อถูกคุมขัง 5 ปี เขาก็ได้รับการปล่อยตัว ภายใต้เงื่อนไขว่า ต้องเป็นที่ปรึกษาด้านการป้องกันการฉ้อโกงให้หน่วยงานของรัฐ โดยไม่รับค่าตอบแทน

หลังออกจากคุก อบาเนลดำเนินชีวิตอย่างยากลำบาก ด้วยประวัติอาชญากร ช่วงเวลานั้นเขาทบทวนถึงเรื่องราวที่ผ่านมา ทำให้เขาเลือกที่จะกลับมาเป็นตัวเองอย่างแท้จริง เป็น แฟรก์ อบาเนล ผู้ที่เคยผิดพลาด แต่ไม่ขอกลับไปยังเส้นทางเดิม จะไม่ต้มตุ๋นหลอกลวงใครอีก เขาจึงเดินทางไปยังธนาคารแห่งหนึ่ง แล้วเล่าถึงความผิดพลาดในอดีต ระหว่างใช้ชีวิตเป็นนักต้มตุ๋น ก่อนเสนอตัวเป็นผู้ให้คำปรึกษาแก่ธนาคาร ปรากฏว่าผู้บริหารธนาคารก็ว่าจ้างอบาเนลเป็นที่ปรึกษาในทันที

ภาพจาก catchthemifyoucan.wordpress.com

ต่อมาเขาได้ก่อตั้ง  Abagnale & Associates บริษัทให้คำปรึกษาด้านความปลอดภัยจากธุรกรรมทางการเงิน ร่วมถึงเป็นวิทยากรบรรยายให้กับองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก เเละได้ถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองผ่านหนังสือที่ชื่อว่า Catch Me If You Can เพื่อเป็นอุทาหรณ์ เเละได้รับการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ มากมาย รวมถึงเวอร์ชั่นแปลไทย ที่ชื่อว่า “แฟรงก์ อบาเนล ยอดนักตุ๋น”

จากความโด่งดังของหนังสือเล่มดังกล่าว จึงมีการนำไปสร้างเป็น ภาพยนตร์เรื่อง Catch Me If You Can (จับให้ได้ ถ้านายแน่จริง) โดยมี สตีเว่น สปีลเบิร์ก รับหน้าที่ผู้กำกับ ส่วนผู้รับบทเป็นอบาเนล ก็คือ ลีโอนาโด ดิคาปริโอ ที่ต้องหักเหลี่ยมเฉือนคมกับ ทอม แฮงค์ ในบทเอฟบีไอคู่ปรับ..

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ภาพยนตร์ Catch Me If You Can, หนังสือ แฟรงก์ อบาเนล ยอดนักตุ๋น (Catch Me If You Can)