กรณีเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคนร้ายลอบวางเพลิง ลอบวางระเบิด ร้านสะดวกซื้อรวมถึงปั๊มน้ำมัน รวม 17 จุด สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง เหตุเกิดขึ้นพร้อมกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ต่อมาตรวจสอบพบหลักฐานวงจรปิดกลุ่มชายฉกรรจ์ 4 คน ขี่ จยย. เข้ามาก่อเหตุ จนมีการออกหมายจับคนร้ายได้บางส่วน ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

วินาทีบึ้ม! วงจรปิดชัด ‘BRN’ โชว์ศักยภาพ ก่อนแต่งตั้งแกนนำระดับสูง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ฉก.ทพ.43 พร้อมกำลังนำตัว นายมะรุสดี (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี หนึ่งในผู้ต้องสงสัยร่วมกับพวกอีก 3 คน ที่กำลังหลบหนีก่อเหตุดังกล่าว มาสอบสวนทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หลังถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ที่บ้านพักในพื้นที่ อ.หนองจิก หลังมีเบาะแสพยานหลักฐานว่า นายมะรุสดี มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดปั๊มน้ำมันบางจากดังกล่าว สอบสวนขยายผลเบื้องต้นรับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมก่อเหตุครั้งนี้ จริง โดยให้การซัดทอดบุคคลร่วมก่อเหตุอีก 3 คน ประกอบด้วย นายมะนาเซร์ นายมะนัง และ นายซาการียา (ขอสงวนนามสกุล) ซึ่งทั้ง 3 ยังอยู่ในระหว่างหลบหนี

โดยการทำแผน ได้ให้เจ้าหน้าที่เป็นตัวแทนผู้ต้องสงสัยที่ยังหลบหนี ทำแผนประกอบคำให้การของนายมะรุสดี รวม 6 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 รับระเบิด โดย นายมะรุสดี เป็นคนขี่รถคันที่ 2 นายซาการียา เป็นคนถือระเบิด จุดที่ 2 และจุดที่ 3 เป็นจุดดูต้นทาง มีคนร้าย 5 คน จุดที่ 4 จุดรวมพลพื้นที่ หมู่ 6 ต.ตุยง อ.หนองจิก จุดที่ 5 จุดทิ้งวิกผมลงในคลองชลประทานบ้านทายาลอ หมู่ 6 ต.ตุยง และ จุดที่ 6 จุดก่อเหตุในปั๊มน้ำมันบางจาก โดยจุดนี้ก่อนทำแผนประกอบคำรับสารภาพ นายมะรุสดี ได้เดินเข้ามาพบตัวแทนเจ้าของปั๊มบางจาก พร้อมกล่าวขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น อ้างว่าทำไปเพราะมีคนสั่ง แต่หลังก่อเหตุแล้วรู้สึกเสียใจมาก และขอยอมรับในสิ่งที่กระทำ

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปทำแผน โดยนายมะรุสดี เป็นคนขี่รถ จยย. มีนายซาการียา นั่งซ้อนท้ายและเป็นคนถือระเบิด ขณะที่นายมะนาเซร์ และนายมะนัง ขี่รถ จยย. มาอีกคันเข้ามาในปั๊ม แล้วไปจอดหน้าห้องน้ำประมาณ 15 นาที เพื่อวางแผน จากนั้น นายมะรุสดี และนายซาการียา ขี่รถมาจอดข้างรถบรรทุกน้ำมัน ส่วน นายมะนาเซร์ และนายมะนัง ขี่รถ จยย. ไปตะโกนไล่ประชาชนและพนักงานให้ออกจากปั๊ม โดยบอกว่ามีระเบิด จากนั้น นายซาการียา จึงนำระเบิดแสวงเครื่องมาซุกไว้ในถังน้ำมันรถบรรทุกน้ำมัน ก่อนเร่งเครื่องหลบหนีไป ผ่านไปประมาณ 2 นาที จึงกดชนวนระเบิดขึ้นทันที