ตามที่ ประเทศไทย ยืนยันการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ครั้งที่ 41 ประจำปี 2022 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา นั้น

ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า เอเชี่ยนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 “แบงค็อก-ชลบุรีเกมส์ 2002+1” ที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดชลบุรี จะเป็นเจ้าภาพระหว่าง 6-17 พ.ย. 2566 จะไม่มีการเพิ่มเติมชนิดกีฬาอีกแล้ว ซึ่งจะจัดการแข่งขันทั้งหมด 34 ชนิดกีฬา กับอีก 2 กีฬาสาธิต ตามที่นำเสนอไปในที่ประชุมสมัชชาใหญ่โอซีเอ ไป

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม สมาชิกได้ขอร้องให้ไทยเพิ่ม เบสบอล ประเภททีม 5 คน เข้าไปอีก 1 ชนิดกีฬา โดยให้เหตุผลว่า กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ และทางสหพันธ์ ก็พร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือทุกเรื่อง เราจึงตอบตกลงจัดการแข่งขัน และยืนยันว่า หลังจากนี้จะไม่มีการเพิ่มชนิดกีฬาอีกแล้ว เพราะเรามีงบประมาณค่อนข้างจำกัด หากยิ่งเพิ่มก็ยิ่งต้องใช้งบประมาณเข้าไปอีก ซึ่งทำให้ยากต่อการบริหารจัดการด้วย

“ครั้งนี้จะเป็นเอเชี่ยนอินดอร์ฯ ที่มีการบรรจุกีฬายอดนิยมเข้าไปมากขึ้น โดยเฉพาะวอลเลย์บอลและแบดมินตัน ซึ่งเป็นกีฬาที่แฟนกีฬาชาวไทย ให้ความสนใจมาก เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นปลุกกระแสให้ผู้ชมเข้าไปชมและเชียร์มากยิ่งขึ้นด้วย ยิ่งไปกว่านั้น จะช่วยดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ให้เดินทางมาชมติดขอบสนามในไทยมากขึ้นตามไปด้วย” ดร.ก้องศักด ย้ำ